สนช.มีมติยื่นร่างพ.ร.ป.ส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ / พล.ต.อ.สมยศ ลาออกจากสนช.มีผล14มี.ค.

15 มีนาคม 2561, 11:24น.


หลังจากยังมีความไม่ชัดเจนว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะมีการส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่  นายสมชาย แสวงการ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปสนช. เปิดเผยว่า สมาชิกสนช. หารือกันภายใน และสมาชิกส่วนหนึ่งเห็นด้วยในข้อห่วงใยว่า หากมีการยื่นตีความในภายหลังที่กฎหมายประกาศใช้ จะทำให้เกิดปัญหาตามมา จึงมีข้อสรุปว่าสนช.จะส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแน่นอน ผ่านการเข้าชื่อกันของสมาชิกสนช.ที่มั่นใจว่าจะมีสมาชิกมากกว่า 25 คน เพื่อเสนอร่างให้ประธานสนช.ส่งตีความ คาดว่าวันพรุ่งนี้ จะสามารถรวบรวมรายชื่อได้ แต่ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นผู้นำในการยื่นร่าง ยืนยันว่าการยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจะไม่กระทบกับโรดแม็ปแน่นอน และคาดว่าจะส่งร่างยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันจันทร์ที่ 19 มีนาคมนี้



ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ยังไม่ทราบว่าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายสมชาย มองว่า ถ้ามีการยื่นให้ตีความจะกระทบโรดแม็ปเลือกตั้งอย่างน้อย 2-3 เดือนเป็นอย่างต่ำ ทำให้การเลือกตั้งอาจขยับออกไปอีก ถ้าสุดท้ายแล้วศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่าร่างขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ทำให้ร่างตกไปทั้งฉบับ และจะไม่มีเหตุใดที่มาทำให้ร่างทั้งสองนี้ตกทั้งฉบับแน่นอน ศาลรัฐธรรมนูญ จะสั่งแก้เฉพาะประเด็นที่มีปัญหาเท่านั้น ส่วนใครจะเป็นผู้แก้ร่างก็ต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้ใครแก้ แต่ที่ผ่านมา อย่างช่วงคำถามประชามติ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้สั่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเป็นผู้แก้ไข



ส่วนเมื่อวานนี้ ได้ชี้แจงถึงเรื่องโรดแม็ปกับทูตขององค์การสหภาพยุโรป หรือ อียู หลังทูตอียูเข้าพบและได้แสดงความเป็นห่วงและถามถึงความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง โดยได้ชี้แจงไปว่าจะมีการเลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคม 2562 อย่างแน่นอน และจะมีการส่งคณะกรรมาธิการต่างประเทศ ชี้แจงเพิ่มเติมด้วย



สำหรับการประชุมสนช. ในวันนี้ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม เริ่มการประชุมเมื่อเวลา 10.30น. นายพรเพชร ชี้แจงต่อสมาชิกว่าพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกสนช. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2561 ทำให้ขณะนี้จำนวนสมาชิกสนช.เหลือเพียง 247 คนแล้ว



ขณะเดียวกัน เมื่อวันก่อนนายพรเพชร ชี้แจงด้วยว่า วิปสนช. กำลังมีการพิจารณาถึงความประพฤติทางจริยธรรมของสมาชิกสนช.อยู่คนหนึ่ง โดยไม่ได้ระบุชื่อสนช.คนดังกล่าว เพราะถือเป็นการพิจารณาลับ



ส่วนการประชุมสนช.วันนี้มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสำคัญจำนวน 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย และร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย



ผู้สื่อข่าว : ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร



 

ข่าวทั้งหมด

X