เอฟบีไอ เร่งสอบเหตุแฮกเกอร์จารกรรมข้อมูลลับกองทัพเรือสหรัฐฯ

09 มิถุนายน 2561, 08:36น.


หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนหนึ่งว่า สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอร่วมกับกองทัพเรือสหรัฐฯ กำลังดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลจีน มีส่วนในการลักลอบเจาะระบบฐานข้อมูลบริษัทคู่สัญญาจ้างของกองทัพเรือสหรัฐฯ พร้อมจารกรรมข้อมูลลับสุดยอดด้านความมั่นคงไป



ด้านสำนักข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในสหรัฐฯ รายงานเพิ่มเติมว่า การลักลอบเจาะระบบและจารกรรมข้อมูลลับเกิดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ บริษัทดังกล่าวรับจ้างทำงานให้กับศูนย์การสงครามใต้ทะเลแห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในเมืองนิวพอร์ท รัฐโรด ไอส์แลนด์ และรับผิดชอบงานด้านการวิจัยและพัฒนาเรือดำน้ำและอาวุธสงครามใต้น้ำโดยเฉพาะ



สำหรับข้อมูลที่ถูกลอบจารกรรม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ใช้ชื่อว่า ซี ดราก้อน หรือมังกรทะเล และข้อมูลจากฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานการพัฒนาเรือดำน้ำ ตลอดจนระบบป้องกันการโจมตีจากขีปนาวุธซุปเปอร์โซนิคที่จะติดตั้งในเรือดำน้ำสหรัฐฯ ภายในปี 2563



ด้านนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งให้ทบทวนระบบรักษาความปลอดภัยออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกสารดังกล่าว ขณะที่ หน่วยเอฟบีไอและกองทัพเรือสหรัฐฯ ต่างปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว โฆษกสถานทูตจีนประจำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สถานทูตยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจีน ไม่เห็นด้วยกับการลักลอบจารกรรมฐานข้อมูลออนไลน์



 



ทีมต่างประเทศ



CR:BBC,Reuters



 

ข่าวทั้งหมด

X