รองอธิบดีกรมชลฯ ยืนยันสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ดี ขอปชช. ใช้น้ำอย่างประหยัดรับหน้าแล้ง 62

17 ตุลาคม 2561, 12:30น.


การติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี และแผนจัดการน้ำฤดูแล้งปี 2561/2562 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในภาพรวม ขณะนี้พบว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่ง มีปริมาณน้ำรวม 56,915 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 80 มีน้ำใช้การได้ 33,372 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ามีน้ำอยู่ในระดับดีมาก ขณะเดียวกัน ยังคงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 60 ก็มีถึง 8 แห่ง แบ่งเป็น ภาคเหนือ 2 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนแม่มอก เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ภาคอีสาน 4 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนห้วยหลวง เขื่อนมูลบน และเขื่อนลำนางรอง ภาคกลาง 2 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนกระเสียว และเขื่อนทับเสลา 




สำหรับเขื่อนกระเสียว มีปริมาณน้ำในอ่างฯ เพียง 105 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 35 ของความจุอ่างฯ แต่มีปริมาณน้ำใช้ที่ใช้การได้อยู่ที่ 65 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อยมาก จำเป็นต้องวางแผนการจัดสรรน้ำสำหรับสนับสนุนการใช้น้ำในกิจกรรมต่างๆ ในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วันนี้อย่างเคร่งครัด  




กรมชลประทาน คาดการณ์ว่า ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นของการส่งน้ำตามแผนการจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2561/62 จะมีการแยกเป็นการใช้น้ำในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2561– เมษายน 2562 เพื่อการอุปโภคบริโภค 2 ล้านลูกบาศก์เมตร รักษาระบบนิเวศ 9 ล้านลูกบาศก์เมตร อุตสาหกรรม 1 ล้านลูกบาศก์เมตร และการเกษตร โดยเฉพาะอ้อย พืชต่อเนื่อง 30 ล้านลูกบาศก์เมตรรวม 42 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนที่เหลืออีก 16 ล้านลูกบาศก์เมตร จะสำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนปี 2562 และจะต้องมีการควบคุมการใช้น้ำอย่างรัดกุม ให้เป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้อย่างเคร่งครัด เนื่องจากน้ำปริมาณน้อย ขอให้งดการทำนาปรังหลังจากเก็บเกี่ยวนาปีแล้ว   


ดร.ทวีศักดิ์ ยืนยันว่า ปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ในเขื่อนกระเสียว รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน จะมีปริมาณเพียงพอใช้ในการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ ในเขตของโครงการฯ ตลอดในช่วงฤดูแล้งนี้ รวมทั้งต้องขอให้ทุกภาคส่วนร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด และร่วมกันใช้น้ำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้


 


ผู้สื่อข่าว : ปิยะธิดา เพชรดี
ข่าวทั้งหมด

X