มท.1ประสาน กกต. พร้อมคัดเลือกส.ว. ในส่วนตัวไม่เล่นโซเชียล ไม่ถนัด

17 ตุลาคม 2561, 13:48น.


หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดช่องทางการสื่อสารส่วนตัวทางโซเชียลมีเดีย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้ ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี ที่จะใช้ช่องทางสื่อสารกับประชาชน พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่าประชาชนจะเข้าใจการบริหารราชการของรัฐบาลมากขึ้น ส่วนของตัวเองคงไม่เปิดช่องทางสื่อสารทางโซเชียล เพราะไม่ใช่เรื่องถนัด



นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ได้เตรียมการส่วนของการเลือกผู้สมัครระดับอำเภอ จังหวัดและประเทศ จาก 200 คน ก่อนส่งรายชื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกเหลือ 50 คน ซึ่งได้ประสานงานปลัดกระทรวงมหาดไทยให้เตรียมการตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดแล้ว ซึ่งความพร้อมในต่างจังหวัดนั้นยังไม่มีปัญหา และได้ประสานงานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เป็นที่เรียบร้อย กกต.กำหนดให้องค์กรต่างๆที่จะสมัครเป็น ส.ว.ไปลงทะเบียนก่อนวันที่ 24 ตุลาคม และเมื่อกระทรวงมหาดไทย ได้รับการประสานในเรื่องใดมา ปลัดกระทรวงมหาดไทยก็จะสั่งการไปยังส่วนที่เกี่ยวข้อง



ส่วนการสร้างการรับรู้ด้านประชาธิปไตยก่อนการเลือกตั้ง  ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ส่วนที่ใกล้ชิดประชาชนที่สุดได้เตรียมการแล้ว ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมบุคลากรของกระทรวงมหาดไทยในส่วนของท้องถิ่น สร้างความเข้าใจกับประชาชนโดยตรง ผ่านการชี้แจงในเวทีต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่จะต้องมาซักซ้อมทำความเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องก่อนเผยแพร่สู่ประชาชน ซึ่งมีหลายช่องทางที่จะให้ความรู้กับประชาชน เพื่อความเข้าใจมากขึ้น ส่วนจะมีการจัดทำคู่มือชี้แจงเรื่องประชาธิปไตยหรือไม่ มองว่าเป็นรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้หากเกิดประโยชน์ แต่จะต้องหารือกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพราะการดำเนินงานทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมาย ทั้งนี้เชื่อว่าการให้ความรู้ด้านประชาธิปไตยกับประชาชน หากไม่ได้ให้คุณหรือให้โทษ ก็สามารถทำได้ เพราะเจตนาคือให้ทุกคนไปใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด และไม่ทำบัตรเสีย ตลอดจนเข้าใจว่าการเลือกคนเข้ามาทำหน้าที่จะต้องเลือกคนที่ดี มีความสามารถ



แฟ้มภาพ  



ผู้สื่อข่าว: เกตุกนก ครองคุ้ม



 

ข่าวทั้งหมด

X