นักศึกษาต่างชาติเลือกเรียนที่สหรัฐฯน้อยลงสองปีติดต่อกัน

14 พฤศจิกายน 2561, 09:29น.


สถาบันการศึกษาแห่งชาติ หรือไอไออี (Institute of International Education : IIE) ของสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า จำนวนนักเรียนนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยในปีการศึกษา 2560-2561 มีนักเรียนนักศึกษาใหม่ลดลงร้อยละ 6.6 จากปี 2559-2560 ที่ลดลงร้อยละ 3.3 จากปีก่อนหน้า



ส่วนจำนวนนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ รวมถึงผู้ที่ทำงานด้วยวีซ่านักเรียนนักศึกษา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 1.5 ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับร้อยละ 6.1 ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และในช่วงทศวรรษมานี้ จำนวนนักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่ลงเรียนในสหรัฐฯ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ทำให้สหรัฐฯ ยังคงเป็นอันดับหนึ่งประเทศที่มีนักเรียนต่างชาติ คือมากกว่า 1 ล้านคนซึ่งมากกว่า 2 เท่าของนักเรียนต่างชาติในสหราชอาณาจักร สามารถสร้างรายได้ให้แก่สหรัฐฯ 42,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปีที่แล้วและช่วยทำให้เกิดการจ้างงาน 450,000 ตำแหน่ง



สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนยังคงเป็นอันดับ 1 ของนักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่เข้าเรียนในสหรัฐฯ โดยมีจำนวนประมาณ 1 ใน 3 ของนักเรียนนักศึกษาต่างชาติทั้งหมด รองลงมาคืออินเดีย เกาหลีใต้ ซาอุดีอาระเบีย และแคนาดา



ขณะที่วีโอเอ รายงานว่า แคนาดาเป็นประเทศที่มีนักเรียนนักศึกษาต่างชาติเพิ่มขึ้น เนื่องจากการให้สิทธิ์พำนักถาวรได้หลังจากเรียนจบและทำงานในแคนาดาเป็นเวลาหนึ่งปี นอกจากนี้ยังเกี่ยวกับการที่นักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯจะต้องจ่ายค่าเทอมในอัตราเต็ม ปัจจัยสุดท้ายคือสภาพแวดล้อมทางสังคม และความกังวลว่าจะไม่มีความปลอดภัย



...



F163

ข่าวทั้งหมด

X