ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น. วันที่ 12 ธันวาคม 2561

12 ธันวาคม 2561, 05:59น.


+++เกิดเหตุมือปืนก่อเหตุยิงกลางใจเมืองตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสในเมืองสตาร์สบวร์กเมื่อคืนวันอังคาร สำนักข่าว CNN รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ศพ บาดเจ็บประมาณ 12 คน ผู้ที่บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสตาร์สบวร์ก มีรายงานว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นใกล้ตลาดคริสต์มาส  ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กำลังติดตามสถานการณ์ สั่งการให้รัฐมนตรีกิจการภายใน เดินทางไปติดตามเหตุการณ์ ตำรวจระดมกำลังติดตามไล่ล่ามือปืนหลังหลบหนีไปหลังก่อเหตุ



+++ฝรั่งเศส มีปัญหาการประท้วงของกลุ่มประชาชนในนามเสื้อกั๊กสีเหลืองยืดเยื้อนาน 4 สัปดาห์ ไม่พอใจนโยบายของประธานาธิบดีเรื่องการขึ้นภาษี ชุมนุมขับไล่รัฐบาลจนกลายเป็นเหตุจลาจลรุนแรงในหลายเมืองทั่วประเทศ ล่าสุด เมื่อคืนวันจันทร์ ประธานาธิบดีมาครง แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที กล่าวถึงสถานการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเกิดขึ้นรายสัปดาห์ทุกวันเสาร์ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. ว่าเป็นสิ่งที่เขาต้องร่วมรับผิดชอบ เนื่องจาก การใช้คำพูดของเขาในบางกรณีทำให้ชาวฝรั่งเศสไม่พอใจและต้องแบกรับภาระมาอย่างยาวนาน



+++ประธานาธิบดีมาครง ประกาศมาตรการที่รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านสวัสดิการสำหรับผู้ว่างงาน การลดภาษีสำหรับพลเมืองวัยเกษียณ และการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีกเดือนละ 100 ยูโร (ราว 3,760 บาท) นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 โดยรัฐบาลจะ รับผิดชอบ งบประมาณในส่วนนี้แทนนายจ้างเอง และยอมถอนมาตรการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงออกจากแผนงบประมาณปี 2562 ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนของฝรั่งเศสอยู่ที่ 1,498 ยูโร (ราว 56,324.8 บาท)  แต่เมื่อหักภาษีแล้วเหลือ 1,185 ยูโร (ราว 44,556 บาท)



+++ส่วนที่บราซิล เกิดเหตุคนร้ายรายหนึ่ง ก่อเหตุกราดยิงในวิหารคาทอลิกแห่งหนึ่งในเมืองกัมปินาส ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ใกล้เมืองเซาเปาลู ในวันอังคาร ทำให้มีนักแสวงบุญเสียชีวิต 4 คน ก่อนที่มือปืนก่อเหตุฆ่าตัวตาย 

และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน



+++โฆษกตำรวจ ระบุว่า ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ ภาพข่าวของสถานีโทรทัศน์ รายงานว่า มือปืนสวมกางเกงยีนส์ และ เสื้อยืดสีน้ำเงิน นอนเสียชีวิตอยู่ภายในวิหาร มีปืนสั้นตกอยู่ใกล้ๆมือขวา



+++หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของสหราชอาณาจักร ประกาศเลื่อนการลงมติของสภาสามัญต่อร่างข้อตกลงเบร็กซิต ซึ่งเป็นเอกสารความยาว 585 หน้า ออกไปก่อน และจะพยายามหารือกับสหภาพยุโรป(อียู) อีกครั้งในบางประเด็น และจะพบกับผู้นำกลุ่มอียู ขอให้กลุ่มอียู ช่วยประคับประคองข้อตกลงการถอนตัวออกจากอียูของสหราชอาณาจักรหรือเบร็กซิตให้เดินหน้าต่อไป นางเมย์ ระบุว่า เธอต้องการคำยืนยันจากผู้นำอียูในเรื่องแผนควบคุมการค้าชายแดนของไอร์แลนด์เหนือ เพื่อจะทำให้แน่ใจว่าข้อตกลงเบร็กซิตของเธอที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมส.ส.ในเร็วๆนี้จะผ่านการรับรองจากรัฐสภาอย่างแน่นอน



+++นายฌอง คล็อด จุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปในเมืองสตราสบูร์ก ฝรั่งเศส ว่า กลุ่มอียู ปฏิเสธเรื่องการเจรจาใหม่ในเรื่องข้อตกลงเบร็กซิต หรือ เรื่องพรมแดนของไอร์แลนด์ นายจุงเกอร์ กล่าวว่า กลุ่มอียู จะชี้แจงประเด็นต่างๆให้มีความชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น ข้อตกลงทั้งสองฝ่ายตกลงกันมาถือว่าดีที่สุดแล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่จะเปิดการเจรจาใหม่



+++นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป แถลงว่า คณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) พร้อมเจรจากับสหราชอาณาจักรตลอดเวลา เพื่อให้กระบวนการยกเลิกสถานภาพสมาชิกสหภาพยุโรป ( อียู ) เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดตามกำหนด คือ วันที่ 29 มี.ค. 2562 แต่ยืนยันว่าสมาชิกอียูอีก 27 ประเทศ ไม่ประสงค์เจรจาซ้ำอีกในประเด็นระหว่างไอร์แลนด์กับไอร์แลนด์เหนือ



+++บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น  รายงานว่า ศาลในเมืองแวนคูเวอร์ ของแคนาดา มีคำสั่งให้เลื่อนการไต่สวนนางเมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ)และรองประธานบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน จากวันจันทร์ มาเป็นวันอังคาร เนื่องจาก ศาล ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าควรจะอนุญาตให้นางเมิ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ หลังจากที่นางเมิ่ง ถูกตำรวจจับกุมที่สนามบินนานาชาติเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ตามหมายจับของสหรัฐฯ ซึ่งกล่าวหาว่าเธอมีความผิดฐานฉ้อโกง พนักงานอัยการสหรัฐฯ สงสัยว่านางเมิ่งอาจจะทำให้สถาบันการเงินของสหรัฐฯเข้าใจผิดในเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทหัวเว่ยกับบริษัทอีกแห่งหนึ่งที่ขายอุปกรณ์โทรคมนาคมให้กับอิหร่านโดยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ



+++อัยการแคนาดา ระบุว่า ศาลไม่ควรจะอนุญาตให้ปล่อยตัวนางเมิ่ง ชั่วคราวระหว่างรอการถูกส่งตัวไปยังสหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน มีความเสี่ยงที่อาจหลบหนีกลับไปที่ประเทศจีน



++ทนายความของนางเมิ่ง กล่าวว่า เธอจะไม่หลบหนีอย่างแน่นอน เนื่องจาก การกระทำเช่นนั้นจะสร้างความอับอายให้กับประเทศจีน เธอจะพักอาศัยอยู่ในบ้านในเมืองแวนคูเวอร์ หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยสามีของเธอซึ่งมีถิ่นพักอาศัยในเมืองแวนคูเวอร์ จะทำหน้าที่เป็นนายประกัน



+++ล่าสุด มีรายงานในทวีตเตอร์ ระบุว่า ศาลแคนาดา ให้ประกันตัวนางเมิ่ง ในวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา มีเงื่อนไขคือต้องอยู่ในแคนาดา 



+++กรณีเครื่องบินจู่โจมรุ่น F/A -18 ฮอร์เน็ท ของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ชนกลางอากาศกับเครื่องบินขนส่ง KC-130 เฮอร์คิวลีส ตกลงในทะเล นอกชายฝั่งจังหวัดโคจิ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ขณะที่มีการฝึกซ้อมเติมน้ำมันกลางอากาศ แต่เกิดเหตุผิดพลาดชนกัน ทำให้นาวิกโยธินสหรัฐฯ เสียชีวิต 1 ศพ สูญหาย 5 นายและรอดชีวิต 1 คน



+++สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างพล.ร.ท.เอริค สมิธ ผู้บัญชาการหน่วยเคลื่อนที่เร็วที่ 3 ของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯประจำฐานทัพสหรัฐฯในประเทศญี่ปุ่นว่า หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯขอแถลงให้สาธารณชนทราบว่า นาวิกโยธินทั้ง 5 คนที่สูญหาย เสียชีวิตแล้ว พร้อมทั้งยุติปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายหลังค้นหามาเกือบ 1 สัปดาห์ ประกาศดังกล่าวทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพิ่มเป็น 6 ศพ



CR:BBC.COM



 

ข่าวทั้งหมด

X