สรุปข่าว19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2561

13 ธันวาคม 2561, 18:59น.


สรุปข่าว19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2561



+++กรณี คำสั่ง คสช.ที่ 21/2561 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเกี่ยวกับผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ยกเลิกประกาศของ ป.ป.ช. ที่แต่เดิมมีกรรมการสภามหาวิทยาลัยอยู่ในนิยามของคำว่า ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงด้วย ดังนั้นสิ่งที่คำสั่ง คสช.แก้ไข คือ เอากรรมการในหน่วยงานทั้งหลายของรัฐย้ายไปอยู่ในประเภทเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากนี้ ป.ป.ช.จะต้องเลือกกำหนดเองว่าจะเอาตำแหน่งใด อย่างไรบ้างต้องยื่น ถ้า ป.ป.ช. กำหนดว่าให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน คราวนี้ก็ต้องยื่น



+++พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึง กรณีที่พรรคการเมืองร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบนโยบายบัตรสวัสดิแห่งรัฐของรัฐบาล ที่เอื้อต่อพรรคพลังประชารัฐในการหาเสียงหรือไม่ ว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมาย  คิดว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นนโยบายของรัฐ  ไม่ใช่การทุจริตการเลือกตั้ง ที่ กกต.ต้องเข้าไปตรวจสอบ  เชื่อว่าประชาชนสามารถแยกแยะได้ ว่าอะไรเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือแนวนโยบายแห่งรัฐ ส่วนเมื่อมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ออกมา  พรรคพลังประชารัฐประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี  กกต.จะต้องเข้าไปควบคุมการอนุมัติโครงการของรัฐหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ต้องดูข้อกฎหมายก่อน แต่ต้องเข้าใจว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่เหมือนรัฐบาลรักษาการหลังการยุบสภา  แต่เป็นรัฐบาลในภาวะไม่ปกติ และเป็นรัฐบาลในวาระเริ่มแรก  แต่หากนำเงินของผู้สมัครไปแจก เพื่อให้มีผลต่อการเลือกตั้ง กกต.ก็จะถือว่าเป็นความผิด 



+++นายขวัญไชย ปัจจายา ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จำเลย ถูกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตเลขาธิการ กปปส. ยื่นฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา เดินทางมาเพื่อยื่นคำร้องพร้อมนำเงินสด 100,000 บาทมาวางศาลเพื่อเยียวยาโจทก์เนื่องจากศาลฎีกาจะอ่านคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้(14 ธ.ค.)คดีนี้ เกิดจากนายธาริต อธิบดีดีเอสไอ ขณะนั้น แถลงข่าวกล่าวหาทำนองว่า นายสุเทพสั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค ตามที่ ตร.เสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว ทำให้บริษัทพีซีซี ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด



+++หลังเข้าพบอุปทูตสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย เพื่อชี้แจงกรณีดาบตำรวจกันตพงษ์ ฮวดศรี ผู้บังคับหมู่งานปัองกันและปราบปราม สน.ลุมพินี ยิงนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตเมื่อวานนี้ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ในฐานะตัวแทนรัฐบาลและตำรวจไทยได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับชี้แจงว่า สาเหตุมาจากความขัดแย้งส่วนตัว โดยยืนยันจะไม่ปกป้องแม้ผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจ จะดำเนินคดีไปตามขั้นตอน ซึ่งทางการฝรั่งเศสเข้าใจดี และพึงพอใจที่ตำรวจไทยมาชี้แจงทันทีหลังจากเกิดเหตุ โดยทางสถานทูตได้ประสานไปยังญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งยังทำใจไม่ได้ ทางการไทยยินดีอำนวยความสะดวกในการรับหรือส่งศพกลับประเทศ  ด้านทางการฝรั่งเศสก็แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์กราดยิงในประเทศฝรั่งเศส จนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเสียชีวิต 1 ศพ โดยได้ชี้แจงว่า ทางการฝรั่งเศสอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยเพียงคนเดียวเท่านั้น ไม่มีผู้บาดเจ็บที่เป็นคนไทย ซึ่งทางการฝรั่งเศสจะให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของประเทศ และอำนวยความสะดวกการนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่ประเทศไทย ส่วนญาติคนไทยที่จะเดินทางไปรับศพหรือการเคลื่อนศพกลับมา ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะอำนวยความสะดวกให้  พร้อมยืนยันว่าทั้ง 2 เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ



+++นายสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุ กรมฯจะเริ่มจ่ายเงินชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือน พ.ย. ในวันที่ 14 ธ.ค.61 เป็นเดือนแรก ส่วนการใช้จ่ายเดือนถัดไปจะนำมาประมวลผลและจ่ายเงินชดเชยให้ทุกวันที่ 15 ของเดือน 



+++นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.. ยืนยันความพร้อมหลังได้รับสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแหล่งบงกชและแหล่งเอราวัณที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานในปี 2565 - 2566 เตรียมเดินหน้ารักษาความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ 



+++บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากที่ไม่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ดำเนินการของแหล่งเอราวัณและบงกชในการประมูลครั้งนี้ ทั้งนี้ เชฟรอนได้ยื่นข้อเสนอที่มีแผนการดำเนินงานและการลงทุนอย่างเหมาะสมในทางปฏิบัติสามารถนำทรัพยากรปิโตรเลียมขึ้นมาใช้ได้มากที่สุด นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด เชื่อมั่นว่าบุคลากรชาวไทยที่เปี่ยมด้วยความสามารถของเชฟรอนมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนความมั่นคงทางพลังงานของราชอาณาจักรไทยมามากกว่าครึ่งศตวรรษ นับเป็นความสำเร็จที่น่าภูมิใจยิ่ง



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,614.99 จุด ลดลง 19.89 จุด มูลค่าการซื้อขาย 52,506.38 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงสวนทางตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเพราะปัจจัยในประเทศ ทำให้นักลงทุนเลือกที่จะชะลอการลงทุนเพื่อรอดูทิศทางการเมือง นอกจากนี้ ตลาดมีแรงขายมากจากหุ้นขนาดใหญ่ นำโดยหุ้น PTTEP  ภายหลังจากที่ชนะการประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ แต่ผลออกมาผิดคาด จากที่ PTTEP ได้เสนอค่าคงที่ราคาก๊าซ ไว้ต่ำแค่ 116 บาท/ล้านบีทียู  



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า หลังจากที่สื่อรายงานว่า จีนอาจทบทวนนโยบาย "Made in China 2025" เพื่อเปิดทางให้บริษัทต่างชาติสามารถเข้าถึงตลาดจีนได้มากขึ้น



+++ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 213.44 จุด แตะที่ 21,816.19 จุด ดัชนีหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆ ในภูมิภาคที่ได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก ท่ามกลางสถานการณ์ด้านการค้าที่ดีขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความตึงเครียดที่คลี่คลายลง ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 26,524.35 จุด เพิ่มขึ้น 337.64 จุด



+++นายกาเบรียล เวิร์นสเต็ดท์ โฆษกสำนักงานตำรวจสวีเดนว่าตำรวจได้จับกุมชายคนหนึ่งเพื่อสอบสวนฐานต้องสงสัยตระเตรียมลงมือก่อการร้าย พร้อมทั้งยึดอาวุธผิดกฏหมายและพบว่ามีความเชื่อมโยงกับองค์กรก่อการร้ายในต่างแดน ระบุว่าเบื้องต้นตำรวจคาดว่าชายคนนี้อาจจะเตรียมความพร้อมต่างๆมาสักระยะหนึ่งแล้วและมีความเชื่อมโยงกับองค์กรระดับนานาชาติ นอกจากชายคนดังกล่าวแล้ว ตำรวจได้ควบคุมคนอื่นๆอีกหลายคนเพื่อสอบปากคำหาความเชื่อมโยงกับชายดังกล่าวด้วย แต่เขากล่าวว่าปฏิบัติการปราบปรามผู้ก่อการร้ายในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุมือปืนกราดยิงคนในตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์ก ฝรั่งเศส มีคนเสียชีวิต 3 ศพเมื่อวันอังคาร ตำรวจฝรั่งเศสอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมคนร้าย

ข่าวทั้งหมด

X