ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2563

20 พฤษภาคม 2563, 09:04น.


รพ.สงขลานครินทร์ ส่งผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก กลับบ้านได้แล้ว



          เฟสบุ๊ก โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โพสต์รูปภาพพร้อมระบุข้อความเรื่องราวที่น่ายินดี เป็นภาพการส่งผู้ป่วยโควิด-19 รายสุดท้ายเดินทางกลับบ้าน ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ป่วยหนักใส่เครื่องช่วยหายใจถูกส่งต่อมาจากจ.นราธิวาส และได้รับการรักษาด้วยการให้พลาสมา จากการบริจาคของผู้ป่วยโควิด-19 คนแรก ทำให้จากอาการที่หนักมากกลับมาดีขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว “ตอนนี้ผู้ป่วย หายดีแล้ว เขาได้กลับบ้าน ได้กลับไปกอดคนที่รักอีกครั้ง วันนี้ไม่ได้มีเพียงแค่รอยยิ้มของผู้ป่วย แต่ยังมีรอยยิ้มของทีมรักษา ที่รู้สึกว่า ทุกสิ่งที่ทำมา มันมากกว่าคำว่าหน้าที่ ขอบคุณผู้ป่วยที่ให้เราได้เรียนรู้และดูแลคุณ ขอบคุณโควิด-19 ที่ทำให้เรารู้ว่า คำว่า “ทีม” สำคัญเสมอ ”



CR:Facebook โรงพยาบาลสงขลานครินทร์



วัคซีน ป้องกันโควิด -19 ชนิด mRNA จะมีใช้ปีหน้า  



         นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า มีข่าวดีสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด–19 ล่าสุด งานวิจัย “วัคซีนชนิด mRNA” ที่ศูนย์วัคซีนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมทั้ง สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ประสบความสำเร็จในระดับดีหลังจากทดสอบในหนูทดลองแล้ว ผลการคัดกรองเบื้องต้นที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ พบว่าให้ผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า Neutralizing antibody ในระดับที่สูงถึง 1: 3000 ทำให้ในสัปดาห์หน้า เตรียมจะทดสอบในลิงในประเทศไทย



          รมว.การอุดมศึกษาฯ ประสานเตรียมการผลิตวัคซีนชุดแรกกับโรงงานผลิตในสหรัฐฯและแคนาดา เพื่อนำมาใช้ทดสอบในคนตามขั้นตอนมาตรฐานสากล รวมทั้งได้ประสานกับบริษัท Bionet Asia ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของไทย เตรียมรับถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตจากโรงงานผลิตวัคซีนต้นแบบ เชื่อว่า จะสำเร็จจนถึงขั้นสุดท้าย คือ ประเทศไทย สามารถผลิตวัคซีนด้วยเทคโนโลยี mRNA ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่มากที่สุดในประเทศไทยและนำมาใช้ช่วยคนไทยในการป้องกันโรคโควิด – 19



          สำหรับการทดสอบในอาสาสมัคร รวมทั้งการวางแผนถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่บริษัทผลิตวัคซีนในประเทศไทย ต้องเตรียมการให้เหมาะสมจึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการผลิตวัคซีนให้เพียงพอสำหรับประเทศภายในปีหน้าได้หากประสบความสำเร็จ ขณะที่ ปัจจุบัน มีวัคซีนต้นแบบที่เข้าทดสอบในสัตว์ทดลองมากกว่า 150 ชนิดและอย่างน้อยมี 10 ชนิดที่เริ่มทำการทดสอบในอาสาสมัครแล้วอย่างน้อย 5 ประเทศ คือ จีน สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมัน และแคนาดา



ศบค.แนะ ผับ-บาร์ คิดนวัตกรรมดื่มปลอดภัย



          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 หรือ ศบค.กล่าวถึง กรณีธุรกิจสถานบันเทิง ผับ บาร์ จะกลับมาเปิดบริการตามมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 หรือไม่ว่า หลังจากมีกรณีเกิดขึ้นที่ต่างประเทศทำให้เราเกิดความกังวลใจ กลุ่มธุรกิจนี้อยู่ในกลุ่มสีแดง คือกิจการ กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเกณฑ์ปานกลางถึงสูง อยู่ในการผ่อนปรนระยะที่ 4 หากดูจากกราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อจากตัวเลขสามหลักเมื่อช่วงเดือนมี.ค.ลดลงมาเรื่อยๆ ขอให้ตัวเลขหลักเดียวไปนานๆ กิจการ กิจกรรม ทุกๆ อย่างจะกลับมาได้เหมือนเดิม แต่ต้องอยู่ในชีวิตวิถีใหม่ หรือ นิว นอร์มอล คือต้องมีการสวมหน้ากากอนามัย มีที่นั่งที่ปลอดภัย ต้องมีการดีไซน์ออกแบบนวัตกรรมเพื่อให้ทางการหรือหน่วยงานสาธารณสุขมั่นใจได้ว่าเมื่อไปดื่ม ไปนั่งที่ร้าน แล้วจะปลอดภัยไม่ติดโรคโควิด-19  ระหว่างรอการเปิดร้านสามารถเสนอความคิดเห็นมาได้



คุม โควิด-19 ได้ แต่ปัญหาเศรษฐกิจน่าห่วงกว่า



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึง สถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า แม้วันนี้เราจะอยู่ในสถานะควบคุมวิกฤตด้านสุขภาพได้ระดับหนึ่งแล้ว หากเปรียบเทียบกับหลายประเทศ แต่ปัญหาโควิด-19 ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะปัญหาที่หนักกว่านั้น ที่รัฐบาลกำลังหาทางแก้ไข คือ ปัญหาทำมาหากิน หารายได้เลี้ยงปากท้อง ทุกคนในประเทศไทยล้วนได้รับผลกระทบ และยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะทำมาหากินและสร้างรายได้เหมือนปกติ นี่คือ วิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงมากขึ้นในอนาคต ดังนั้น ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนในการใช้จ่ายงบประมาณอีกจำนวนมากหลังช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนอยู่รอดได้ และสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้ เข้มแข็งต่อไป ดังนั้น ต้องมองให้ครบทุกมิติ



 



 

ข่าวทั้งหมด

X