ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30น.วันพุธที่ 17 มีนาคม 2564

17 มีนาคม 2564, 13:01น.



ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยงสูงในตลาดย่านบางแค




          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และนพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่โควิด-19 ตลาดย่านบางแค ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19



-การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เริ่มจากวันนี้ จนถึงวันที่ 21 มี.ค. 64 เป็นเวลา 5 วัน เป็นหน่วยบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit ที่ให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกที่ตลาดสิริเศรษฐนนท์ เขตบางแค



-คาดการณ์ว่าจะฉีดได้ประมาณวันละ 1,000 โดส



-วันนี้แบ่งเป็นรอบเช้า 480 โดส ช่วงบ่ายอีก 520 โดส เป็นการฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงในพื้นที่ตลาดบางแคและพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด ทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติ



-จากการสอบสวนโรคพบว่ามีคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงขึ้นบัญชีแล้วประมาณ 4,000 คน คาดการณ์ว่าน่าจะมีผู้มีความเสี่ยงประมาณ 6,000 คน



-การฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงสัปดาห์นี้เป็นการฉีดให้กับผู้มีความเสี่ยงสูงก่อน โดยเฉพาะคนที่ผ่านการคัดกรองว่าสัมผัสเสี่ยงสูง



-สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการฉีดหรือมีความเสี่ยงรองลงมาจะรออีกไม่นาน โดยวัคซีนชุดที่สองจะมาประมาณวันที่ 20 - 25 มี.ค. 64 ซึ่งกรุงเทพฯจะได้รับวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีกกว่า 200,000 โดส ผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง



CR:สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร



ศูนย์เชี่ยวชาญไวรัส จุฬาฯ รับอาสาสมัครร่วมงานวิจัยระดับภูมิต้านทานจากการฉีดวัคซีนโควิด



          ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกที่ นพ.ยง ทำวิจัยอยู่ ต้องการศึกษาระดับภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นและความปลอดภัยจากการฉีดวัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซเนกา  ที่กำลังใช้ในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข และสภาวิจัยแห่งชาติในการให้วัคซีนและทุนตรวจภูมิต้านทาน รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทางของอาสาสมัคร  ต้องการอาสาสมัคร ที่มีคุณสมบัติดังนี้



1.อายุระหว่างตามเกณฑ์ในการใช้วัคซีนทั้ง 2 ชนิด จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จำนวนกลุ่มละ 800 คน



- ซิโนแวค ต้องการอาสาสมัคร อายุในช่วง 18-59 ปี



- แอสตราเซเนกา ต้องการอาสาสมัคร ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป       



2.ไม่มีประวัติแพ้ง่าย เป็นโรคภูมิแพ้ หรือส่วนประกอบของสารที่อยู่ในวัคซีน



3.เป็นผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการโดยยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร



4.ไม่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ที่ต้องนอนโรงพยาบาล



5.ไม่กินยากดภูมิต้านทาน



6.ไม่มีประวัติโรคมะเร็ง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องจากการติดเชื้อ HIV หรือเป็นมาแต่กำเนิด



          ขั้นตอนการวิจัย  จะมีการตรวจวัดภูมิต้านทาน 4 ครั้ง คือ ก่อนฉีดเข็ม 1, ก่อนฉีดเข็ม 2, หลังฉีดเข็ม 2 ที่ 1 เดือนและ 3 เดือน ผลภูมิต้านทานที่ได้จะแจ้งให้ทราบ  ผู้สนใจโทรเข้ามาติดต่อเพื่อลงนัดวันและเวลาได้ที่โทร 02-256-4909, 02-256-4929, 02-256-5324



สุพรรณฯ เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 4 คน เชื่อมโยงตลาดย่านบางแค



          สถานการณ์ระบาดโควิด-19 หลังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในตลาดพื้นที่บางแค และลุกลามไปหลายจังหวัด ล่าสุด จ.สุพรรณบุรี ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมาอีก 4 คน รายที่ 25-28 และได้นำส่งรักษาที่รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้กักตัวที่โรงเรียนกีฬา โดยไทม์ไลน์ พบว่า



รายที่ 25 เป็นหญิงไทย อายุ 53 ปี  เชื่อมโยงตลาดบางแค โดยพบว่า



-วันที่ 1-7 มี.ค.ไปขายผักตั้งแต่ 01.00-10.00 น. หลังจากนั้นเดินทางกลับบ้าน และพักอยู่บ้านที่ ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง วันที่ 6 มี.ค.เริ่มมีอาการไอ



-วันที่ 8 มี.ค. ปิดตลาดบางแค



-วันที่ 11 มี.ค.เข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อ ระหว่างเดินทางแวะซื้อขนมในงานไม้ดอกไม้ประดับ วัดอัมพวัน อ.สองพี่น้อง



-ต่อมาวันที่ 14 มี.ค.เริ่มมีอาการไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ ทีมสอบสวนโรคจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ก่อนที่จะทราบผลตรวจหาเชื้อ



รายที่ 26 เป็นชายไทย อายุ 37 ปี  อ.สองพี่น้อง พบว่า



-วันที่ 6-7 มี.ค.ไปตลาดบางแค เพื่อขายผักในเวลา 21.00-01.00 น. หลังจากนั้นเดินทางกลับบ้านที่ ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง



-วันที่ 12 มี.ค.เพียงวันเดียวพบเดินทางไปหลายแห่งคือ ร้านซ่อมเครื่องพ่นยา ตรงข้ามรพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17  ร้านไทยสงวน ธนาคาร ธ.ก.ส. ร้านเครื่องเสียงรถยนต์ หน้าวัดทับกระดาน ต.บ่อสุพรรณ ร้านสหยนต์ บริเวณสามแยกไฟแดง หน้าที่ว่าการอำเภอสองพี่น้อง



-วันที่ 13 มี.ค.ไปคลินิกแพทย์ศกุนตลา อ.สองพี่น้องกับ มารดา เพื่อสอบถามเรื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้นเดินทางไปตรวจหาเชื้อที่ตลาดบางแค และเดินทางกลับบ้าน



-วันที่ 14 มี.ค. รับการตรวจหาเชื้อคัดกรองที่ ร.พ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17  ขับรถไปส่งญาติกักตัวที่ LQ ส่วนตัวเองกักตัวที่บ้าน ระหว่างเดินทางกลับแวะเติมน้ำมันที่ปั้มพีทีหลักธรรม แยกโพธิ์อ้น ต่อมาได้รับแจ้งผลติดเชื้อโควิด-19   



-วันที่ 15 มี.ค. รักษาตัวที่ร.พ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17



รายที่ 27 เป็นหญิงไทย อายุ 51 ปี  อ.สองพี่น้อง มีอาชีพขายผักที่ตลาดบางแค เริ่มมีอาการป่วยใน วันที่ 12 มี.ค. จึงเข้ารับการตรวจคัดกรองที่ ตลาดบางแค ในวันที่ 13 มี.ค. หลังจากนั้น วันที่ 14 มี.ค.รู้ผลตรวจ เข้ารักษาที่ร.พ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17



รายที่ 28 เป็นหญิงไทย อายุ 20 ปี  เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับคนในครอบครัว เดินทางไปกลับสถานศึกษาในกรุงเทพมหานคร มีหอพักย่านบางแค 



-วันที่ 4 มี.ค. มีประวัติเดินทางไปสตูดิโอ ที่บางใหญ่ก่อนกลับหอพัก ย่านบางแคและเดินทางกลับบ้านที่อ.สองพี่น้อง แวะไปซื้อขอที่ห้างBig C สาขาสุพรรณบุรี ในวันที่ 6 มี.ค.



-วันที่ 9 มี.ค.เดินทางมาสถานศึกษาที่กรุงเทพมหานคร พักที่หอพักย่านบางแค



-วันที่ 11 มี.ค. เดินทางกลับบ้านที่ อ.สองพี่น้อง



-วันที่ 14 มี.ค.ตรวจคัดกรองหาเชื้อ ที่ร.พ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 และได้รับแจ้งว่าติดเชื้อ



-วันที่ 15 มี.ค. รักษาตัวที่ร.พ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 โดยวันนี้ จังหวัดสุพรรณบุรี ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุข จะมีการสุ่มตรวจคัดกรอง กลุ่มแม่ค้าที่เดินทางไปที่ตลาดบางแค และ คัดกรองกลุ่มเสี่ยงประมาณ 100 คน เพื่อเร่งตรวจหาเชื้อ สำหรับยอดผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดสุพรรณบุรี จากกลุ่มก้อนหรือ คลัสเตอร์ ตลาดบางแค มีจำนวน 9 คนผู้ป่วยยืนยันสะสม จำนวน 28 คน รักษาอยู่ 10 คน หายแล้ว 18 คน



SCB แจ้งปิด 2 สาขาชั่วคราว 1 วัน



          ธนาคารไทยพาณิชย์แจ้งปิดให้บริการ 2 สาขา คือ  สาขาบิ๊กซี แจ้งวัฒนะ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 มาใช้บริการ และสาขาบิ๊กซี รังสิตคลอง 6  พนักงานเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ โดยทั้งสองสาขานี้ จะปิดให้บริการชั่วคราวในวันนี้ (17 มี.ค.64) เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า และพนักงาน  รวมทั้ง เพื่อปฎิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข



-สาขาบิ๊กซี แจ้งวัฒนะ พนักงานในสาขาจะกักตัวเองที่บ้านพัก 14 วัน และให้พนักงานชุดใหม่เข้ามาปฎิบัติงานทดแทน



-สาขาบิ๊กซี รังสิตคลอง 6 พนักงานในสาขาจะกักตัวเองที่บ้านพัก 14 วัน ให้พนักงานชุดใหม่เข้ามาปฎิบัติหน้าที่แทน และทำความสะอาดสาขา พ่นยาฆ่าเชื้อ



นักวิจัยอิสราเอล เผยการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของหญิงตั้งครรภ์สามารถป้องกันทารกได้



         นักวิจัยอิสราเอล รายงานผลการศึกษาในเบื้องต้นที่พบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สามารถส่งต่อความคุ้มครองไปยังทารกได้ รายงานโดยนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยฮาดาสซาห์ ในเยรูซาเล็มที่มีการเผยแพร่ในนิตยสารทางการแพทย์ (medRxiv) ระบุว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ มีการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ให้กับหญิงตั้งครรภ์ 20 คนซึ่งอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ และผลการติดตามพบว่าทั้งหมดมีการถ่ายโอนแอนติบอดีให้กับทารก จึงมีข้อสรุปในเบื้องต้นนี้ว่า การฉีดวัคซีนหญิงตั้งครรภ์ สามารถป้องกันมารดาและทารกแรกเกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ แต่เนื่องจากงานวิจัยนี้ยังไม่มีการตรวจสอบโดยสถาบันอื่น และผู้วิจัยยอมรับว่าเป็นการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวนน้อย จึงควรให้มีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลของการฉีดวัคซีนในระยะต่างๆของการตั้งครรภ์ ตลอดจนความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนต่างๆที่มีอยู่ในขณะนี้



          นางดานา วูล์ฟ หนึ่งในผู้วิจัย เปิดเผยกับเยรูซาเล็ม โพสต์ ว่าขณะนี้ผู้วิจัยกำลังศึกษาว่าแอนติบอดีที่ทารกได้รับจากมารดาจะคงอยู่ได้นานเท่าใด 



          เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยว่า ได้เริ่มการศึกษาอาสาสมัครนานาชาติ 4,000 คนเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์ที่มีสุขภาพดี โดยจะประเมินด้วยว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับวัคซีนจะถ่ายทอดแอนติบอดีป้องกันไปยังทารกหรือไม่




ฟิลิปปินส์ ห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อป้องกันโควิด-19



          ฟิลิปปินส์จะห้ามชาวต่างชาติและพลเมืองของตนเดินทางเข้าประเทศ เป็นเวลาหนึ่งเดือนตั้งแต่วันเสาร์นี้ (20 มี.ค.) จนถึงวันที่ 19 เมษายน เพื่อควบคุมสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาก โดยจะจำกัดจำนวนคนเดินทางเข้าประเทศไว้ที่วันละ 1,500 คน ยกเว้นนักการทูตและบุคลากรทางการแพทย์ และแรงงานที่ทำงานในต่างประเทศและต้องการกลับบ้าน



          ฟิลิปปินส์เคยใช้มาตรการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากนั้นก็ค่อยๆคลายข้อจำกัด



          ปัจจุบันชาวต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศหากมีวีซ่าอยู่แล้วหรือมีวีซ่าที่ออกให้ตามคำแนะนำของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับงาน แต่หน่วยงานด้านสุขภาพ กล่าวว่า มีแนวโน้มที่จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่มีการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19ชนิดกลายพันธุ์ โดยในขณะนี้ฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 631,320 คนและเสียชีวิต 12,848 ราย



 




 

ข่าวทั้งหมด

X