สธ.ห่วงคลัสเตอร์ยกตัวอย่างในตลาด-สถานประกอบการ เชื่อมโยงแรงงานข้ามชาติ

01 พฤศจิกายน 2564, 21:41น.


          สถานการณ์โควิด-19 นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงว่า ขณะนี้ยังมี 6 จังหวัดที่ต้องระวังเพิ่มอย่างใกล้ชิด คือ นครศรีธรรมราช เชียงใหม่ ตาก ระยอง จันทบุรี และ ขอนแก่น จะเห็นว่า 3-4 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ มีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนและเพิ่มสูงขึ้นจึงต้องมีการจับตามอง



          โดยที่ จ.เชียงใหม่ พบการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ในตลาดและสถานประกอบการ พบเปอร์เซ็นต์การสัมผัสสูงในชุมชนและครอบครัว ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประชุมติดตามสถานการณ์และวิเคราะห์ โดยตามสมมติฐานก่อนหน้านี้ว่ามีการเชื่อมโยงกับแรงงานข้ามชาติ เพราะมีการเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่ ส่วนนี้จึงสำคัญมากในการทำให้ได้รับการฉีดวัคซีนและมีมาตรการป้องกันต่างๆ รวมถึงการจะรับแรงงานข้ามชาติเข้ามาจะต้องเข้ามาตามช่องทางที่ถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงเป็นอย่างดี



          เชียงใหม่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวจึงมีความเข้มงวด มีการประเมินมาตรการต่างๆ โดยส่วนใหญ่ถือว่าการเตรียมพร้อมทำได้เต็มที่ มีการเร่งรัดตรวจหาเชื้อด้วย ATK มีที่กักตัวที่บ้าน ที่ชุมชน เพื่อลดความหนาแน่นในรพ. ให้รพ.พร้อมรับผู้ป่วยอาการสีเหลือง สีแดง



          นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า บางจังหวัดที่พบการติดเชื้อในเรือนจำสูงขึ้น เช่น สุรินทร์ และขอนแก่น มีเลข 2 หลักต่อวัน ต่อมาเมื่อวันที่ 31 ต.ค. สุรินทร์มีผู้ติดเชื้อ 184 ราย และวันนี้ 328 ราย ส่วนขอนแก่น วันที่ 31 ต.ค. คิดเชื้อ 95 ราย และวันนี้มีรายงานติดเชื้อ 100 ราย ซึ่งจะมีมาตรการควบคุมโรคโดยใช้จากประสบการณ์เดิม



#คลัสเตอร์น่าเป็นห่วง



#โควิด19

ข่าวทั้งหมด

X