ปิดน่านฟ้ายูเครน ระงับเครื่องบินโดยสารทั้งหมด ชี้เสี่ยงอันตรายจากขีปนาวุธ โจมตี

24 กุมภาพันธ์ 2565, 17:07น.


          สำนักงานควบคุมจราจรทางอากาศของยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนสั่งปิดน่านฟ้าของยูเครน ระงับเครื่องบินโดยสารทั้งหมดตั้งแต่เวลา 02.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง หลังรัสเซียบุกเข้ามายังยูเครน ซึ่งอาจจะกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน เนื่องจากมีการใช้ขีปนาวุธและการใช้อาวุธที่หลากหลาย เช่น จรวดประเภทโจมตีจากพื้นดินสู่อากาศในเขตดอนบาสส์ทางภาคตะวันออกของยูเครน



          สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Union Aviation Safety Agency)เตือนเรื่องความเสี่ยงอันตรายต่อการบินทั้งเหนือน่านฟ้ารัสเซียและเบลารุส เพื่อนบ้านของรัสเซีย ระบุว่ามีความเสี่ยงอันตรายทั้งในแง่การจงใจก่อเหตุยิงเครื่องบินพลเรือน และในแง่การเข้าใจผิด เช่น คิดว่าเครื่องบินโดยสาร เป็นเครื่องบินทหารที่เข้ามาโจมตี



          ด้านนายแกรนท์ ชาร์ปปส รัฐมนตรีคมนาคมของอังกฤษ ทวีตข้อความว่า เครื่องบินโดยสารที่บินเข้าหรือออกจากอังกฤษ ได้รับการแจ้งให้เลี่ยงน่านฟ้าของยูเครน ระบุว่าเท่าที่ตราบ เขาเข้าใจว่า สำนักงานการบินพลเรือนของอังกฤษได้แจ้งให้ทุกสายการบินในอังกฤษให้เลี่ยงการบินเหนือน่านฟ้ายูเครน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือ





          ด้านไรอันแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำของไอร์แลนด์ ระบุว่าสายการบินยกเลิกทุกเที่ยวบิน ทั้งขาเข้าและขาออกจากยูเครน 14 วัน เริ่มจากวันนี้



          ก่อนหน้านี้ ผู้โดยสารและลูกเรือของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 เสียชีวิตทั้ง 298 รายในปี 2557 หลังเครื่องบินถูกยิงด้วยขีปนาวุธหนึ่งลูกทางภาคตะวันออกของยูเครน ขณะบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ มุ่งหน้ายังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เกิดเหตุโจมตีเครื่องบินดังกล่าวมีขึ้น 3 เดือน หลังกองกำลังรัฐบาลยูเครนและฝ่ายกบฏทางภาคตะวันออกของยูเครนสู้รบกัน ขณะที่คณะผู้สอบสวนของเนเธอร์แลนด์สรุปผลสอบสวนว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นของรัสเซีย แต่รัสเซียปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีดังกล่าว





#ยูเครน



#ระงับเที่ยวบิน

ข่าวทั้งหมด

X