ไฟเซอร์เริ่มการทดลองทางคลินิกยาต้านโควิดสำหรับเด็ก

11 มีนาคม 2565, 08:56น.


          บริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า เริ่มการทดสอบยาต้านโควิดแพกซ์โลวิต (Paxlovid) สำหรับกลุ่มอายุ 6-17 ปี และการทดลองทางคลินิกสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ซึ่งเป็นการขยายการวิจัยจากที่ในปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือเอฟดีเอ อนุมัติให้ใช้ยาแพกซ์โลวิตในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป แต่ในทางปฏิบัติจะมีการใช้ยาสำหรับเด็กบางคนที่มีอายุน้อยกว่า 12 ปี



          ไฟเซอร์ เปิดเผยว่า ในการทดสอบประกอบไปด้วยกลุ่มตัวอย่าง 140 คนในมิสซิสซิปปี้ เซาท์แคโรไลนา และเท็กซัส แบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมการทดสอบออกเป็น 2 กลุ่มตามน้ำหนักตัวของพวกเขา เพื่อวิเคราะห์เกี่ยวกับปริมาณยา ซึ่งจะเป็นการรักษาเต็มรูปแบบของไฟเซอร์ คือรับประทานยา 3 เม็ดวันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน ใช้ยา 2 ชนิดคือ ริโทนาเวียร์ (Ritonavir) ยาเอชไอวีที่ใช้กันทั่วไป และนิร์มาเทรลเวียร์ (Nirmatrelvi) ยาต้านไวรัสที่พัฒนาโดยไฟเซอร์



          โดยจะเปิดรับลงทะเบียนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีเมื่อนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาสูตรยาที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มอายุนั้นเสร็จแล้ว



          รายงานของไฟเซอร์ ยังเกิดขึ้นเนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนโควิดเด็กในสหรัฐฯ หยุดชะงัก



          แม้ว่าจะมีผู้ป่วยเด็กเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเสียชีวิต โดยมีอัตราการรักษาในโรงพยาบาลอยู่ที่ร้อยละ 1 ถึง 4 และมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าร้อยละ 1



          สำหรับข้อมูลจากการทดลองของไฟเซอร์ในผู้ใหญ่พบว่ามีประสิทธิภาพร้อยละ 89 ในการป้องกันผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากโควิด



          ดร.เดวิด โบลแวร์ จากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา กล่าวว่า ยาต้านไวรัสอาจมีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับเด็กที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่ปลูกถ่ายอวัยวะและผู้ที่เป็นมะเร็งและเอชไอวี ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคร้ายแรงจากโควิด และอาจไม่ตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งจากวัคซีน



....



#ไฟเซอร์



#ยาต้านไวรัส

ข่าวทั้งหมด

X