เด็กชาวอุซเบกิซสถาน กินยาแก้ไอผลิตจากอินเดียเสียชีวิต 18 ราย พบสารพิษเจอปน-กินเกินโดส

29 ธันวาคม 2565, 14:57น.


          บีบีซีรายงานอ้างกระทรวงสาธารณสุขอุซเบกิสถานว่า เด็กชาวอุซเบกิสถานเสียชีวิต 18 ราย หลังรับประทานยาน้ำแก้ไอ ยี่ห้อดอค-วัน แม็กซ์ (Doc-1 Max)ที่ผลิตโดยบริษัทมาเรียน ไบโอเทค ผู้ผลิตยาจากอินเดีย ระบุว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญของอุซเบกิสถานพบยาน้ำแก้ไอดังกล่าว มีสารเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol) ซึ่งเป็นสารพิษเจือปน และผู้ปกครองของเด็กกลุ่มดังกล่าวซื้อยาจากร้านขายยามาให้เด็กรับประทานโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ อีกทั้งปริมาณโดสที่ให้เด็กรับประทานสูงเกินปกติด้วย



          ข้อกล่าวหาจากอุซเบกิสถานมีขึ้นหลายสัปดาห์ หลังจากแกมเบียในทวีปแอฟริกาพบเด็กเสียชีวิตหลังรับประทานยาน้ำแก้ไอจากบริษัทเมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ของอินเดีย



          ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียและบริษัทมาเรียน ไบโอเทค ไม่ได้ตอบคำถามเรื่องนี้จากบีบีซี ขณะเดียวกัน รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของอุซเบกิสถานว่า กระทรวงสาธารณสุขอุซเบกิสถานอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องนี้ ด้านสำนักข่าวเอเอ็นไอ รายงานอ้างผู้บริหารคนหนึ่งของบริษัทมาเรียน ไบโอเทคว่า บริษัทสั่งหยุดผลิตยาน้ำแก้ไอชั่วคราว ระบุว่าทั้งรัฐบาลและบริษัทอยู่ระหว่างสอบสวนและดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป



          ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก(WHO)ระบุในแถลงการณ์ในเดือนตุลาคม เตือนหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกให้เฝ้าระวัง หลังมีรายงานว่า เด็กเสียชีวิต 66 รายจากภาวะไตวายเฉียบพลันในแกมเบีย หลังรับประทานยาน้ำแก้ไอต่างๆรวม 4 ยี่ห้อจากบริษัทเภสัชกรรมอินเดีย จากการตรวจสอบ ผู้เชี่ยวชาญของ WHO พบสารพิษคือ สารไดเอทิลีนไกลคอล(diethylene glycol)และสารเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol)เจือปนในปริมาณสูงมาก



 



#อุซเบกิสถาน



#ยาน้ำแก้ไขอินเดีย

ข่าวทั้งหมด

X