ไบเดน ถึงญี่ปุ่นแล้ว โฆษกรัฐบาลบอกยังไม่มีแถลงขอโทษญี่ปุ่น โจมตี ฮิโรชิมา ครั้งสงครามโลกครั้งที่2

18 พฤษภาคม 2566, 15:35น.


          สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ไม่มีแผนออกแถลงการณ์ขอโทษญี่ปุ่นในนามรัฐบาลสหรัฐฯ กรณีการใช้ระเบิดปรมาณูโจมตีเมืองฮิโรชิมาในปี 2488 หรือช่วงท้ายๆของสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างการเยือนเมืองฮิโรชิมา เพื่อร่วมประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่ม 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก(กลุ่ม G7) 3 วันเริ่มจากวันพรุ่งนี้(19 พฤษภาคม 2566) สำหรับกลุ่มจี G ประกอบด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษและสหรัฐฯ



          นายซัลลิแวน กล่าวกับนักข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ก่อนลงจอดในญี่ปุ่นว่า นายไบเดนจะให้ความเคารพทั้งสองฝ่ายสำหรับเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคอดีต อีกทั้งเป็นการให้เกียรติกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น ในฐานะส.ส.เมืองฮิโรชิมาด้วย โดยนายไบเดนจะประชุมกับนายคิชิดะในเมืองฮิโรชิมาในวันนี้ ก่อนการประชุมของผู้นำกลุ่ม G7 ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือเรื่องการพัฒนาขีดความสามารถด้านกลาโหมของพันธมิตรเช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในการรับมือกับปัญหาคุกคามความมั่นคงจากข้าศึกเช่น ประเทศจีนและเกาหลีเหนือ



          ก่อนหน้านี้ เครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันของประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ลงจอดที่ฐานบินของนาวิกโยธินสหรัฐฯในเมืองอิวาคุนิ ห่างจากเมืองฮิโรชิมาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 50 กิโลเมตรเมื่อเวลา 16.20 น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 2 ต่อจากนายบารัก โอบามา ที่มาเยือนเมืองฮิโรชิมา ซึ่งเสียหายอย่างรุนแรงจากการที่สหรัฐฯใช้ระเบิดปรมาณูโจมตีเป็นครั้งแรกในโลกในช่วงท้ายๆของสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2488 หรือ 9 วันก่อนญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงคราม



#ไบเดนเยือนญี่ปุ่น



#ประชุมG7

ข่าวทั้งหมด

X