สหรัฐฯสั่งฟ้องอดีตผู้ดูแลห้องเก็บศพโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ขายชิ้นส่วนศพออนไลน์

15 มิถุนายน 2566, 20:50น.


           บีบีซี รายงานอ้างพนักงานอัยการของสหรัฐฯว่า อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแขวงกลางแห่งรัฐเพนซิลเวเนีย กล่าวหานายเซดริก ล็อดจ์ อายุ 55 ปี ผู้ดูแลห้องเก็บศพโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด พร้อมนางเดนิส ภรรยาวัย 63 ปีในความผิดฐานขโมยชิ้นส่วนศพ ขายผ่านระบบออนไลน์ ให้กับผู้ซื้อ 2 คน คือ นางแคทรินา แม็คลีน อายุ 44 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองซาเลม รัฐแมสซาชูเซตส์ และนายโจชัว เทเลอร์ อายุ 46 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเวสต์ลอว์น รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งถูกฟ้องร่วมด้วยฐานะผู้ซื้อและผู้ขาย  พร้อมสั่งฟ้องทั้ง 4 คนในข้อหาสมคบกันขนส่งศพที่ถูกลักข้ามเขตแดนระหว่างรัฐ มีโทษสูงสุด 15 ปี



          โดยเฉพาะนายล็อดจ์ ถูกกล่าวหาว่า ชำแหละชิ้นส่วนศพ เช่น ศีรษะ สมอง ผิวหนังและกระดูกจากร่างที่เจ้าของร่างแสดงความประสงค์บริจาคให้โรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อเป็นการศึกษาสำหรับนักศึกษาแพทย์ แต่กลับนำชิ้นส่วนศพมาขายทางออนไลน์ให้กับผู้ซื้อระหว่างปี 2561-2564



         คำฟ้องระบุว่า นายล็อดจ์ ใช้หน้าที่ในตำแหน่งผู้ดูแลโครงการการรับบริจาคร่างกายของโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อชำแหละศพที่เจ้าของร่างแสดงความประสงค์บริจาคเพื่อการวิจัยด้านการแพทย์ ซึ่งโดยปกติ นักศึกษาแพทย์ของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดจะใช้ศพที่มีคนบริจาคเพื่อศึกษาและฝึกอบรมตามหลักสูตรการศึกษาทางการแพทย์



         หลังโรงเรียนแพทย์เสร็จสิ้นขั้นตอนการศึกษาจากศพแล้ว โดยปกติโรงเรียนแพทย์จะนำศพไปทำพิธีฌาปนกิจและส่งมอบกระดูกให้กับครอบครัวของผู้ตาย หรือฝังในบริเวณสุสานการแพทย์ของมหาวิทยาลัย แต่นายล็อดจ์และภริยากลับนำชิ้นส่วนศพไปขายออนไลน์ ซึ่งเข้าข่ายกระทำความอาญาตามกฎหมายของสหรัฐฯ



          ในคำเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า เซดริก ลอดจ์ ซึ่งทำงานในห้องเก็บศพของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ขโมยชิ้นส่วนศพที่ได้รับบริจาคมา อาทิ ศีรษะ สมอง ผิวหนัง กระดูก รวมถึงศพอื่น ๆ เคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่บ้านของตนเองในรัฐนิวแฮมป์เชอร์ โดยสมคมกับ เดนนิส ลอดจ์ ภรรยาวัย 63 ปี ในการขายชิ้นส่วนศพที่ขโมยมาแก่บุคคลอื่น รวมถึง แคทรินา แม็คลีน วัย 44 ปี และ โจชัว เทย์เลอร์ วัย 46 ปี



          สำหรับ แคทรินา แม็คลีน เป็นเจ้าของร้าน Kat’s Creepy Creations ซึ่งจำหน่ายตุ๊กตาสยองขวัญ งานศิลปะจากกระดูก และของแปลกอื่น ๆ โดยเธอขายชิ้นส่วนศพที่ซื้อมาแก่บุคคลอื่น ๆ ในพื้นที่หลายรัฐ รวมถึงขายผิวหนังมนุษย์ให้แก่ชายในรัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อนำไปฟอกและผลิตเป็นเครื่องหนัง



          รายงานเผยว่า เซดริก ลอดจ์ ซึ่งถูกทางโรงเรียนแพทย์ไล่ออกเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ปีนี้  เริ่มก่อเหตุขโมยศพและอวัยวะไปขายตั้งแต่ปี 2561 จนถึงต้นเดือนมีนาคม 2566 โดยติดต่อกับผู้ซื้อผ่านโซเชียลมีเดียและโทรศัพท์ โดยเขาเคยอนุญาตให้แม็คลีนและเทย์เลอร์เข้ามาเลือกศพในห้องเก็บศพ



          ตามเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า แม็คลีนจ่ายเงินให้แก่อดีตผู้จัดการห้องเก็บศพ 600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20,000 บาท) เพื่อชำแหละใบหน้า 2 ศพ เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ขณะที่เทย์เลอร์ จ่ายเงินกว่า 37,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.2 ล้านบาท) ผ่านการทำธุรกรรม 39 ครั้ง เพื่อซื้อชิ้นส่วนศพ



          ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 เทย์เลอร์ยังโอนเงินอีก 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34,000 บาท) ให้แก่เดนนิส ลอดจ์ พร้อมโน้ตระบุ "หัว หมายเลข 7" และในเดือนพฤศจิกายน 2563 เขาโอนเงินไปอีก 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,900 บาท) พร้อมโน้ตว่า "สมอง"



          ทั้งนี้ เซดริก ลอดจ์ รวมถึงแม็คลีน และเทย์เลอร์ ยังถูกตั้งข้อหาสมคบคิด และขนส่งสินค้าที่ถูกขโมยระหว่างรัฐ โดยแม็คลีนและเทย์เลอร์ ถูกกล่าวหาว่าได้รับโอนเงินเกือบ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านบาท) ในปี 2564-2565 จากชายคนเดียวกันในรัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อซื้อชิ้นส่วนศพ นอกจาก บุคคลทั้ง 4 ที่ถูกตั้งข้อหาข้างตน ยังมีบุคคลอีก 3 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ และจะถูกตั้งข้อหาอื่นต่อไป



 



#มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด



#สหรัฐ 



#ขายชิ้นส่วนศพออนไลน์

ข่าวทั้งหมด

X