กู้ภัยออสเตรเลียระดมกำลังนำ นักวิจัยที่ป่วยจากฐานปฏิบัติงานในทวีปแอนตาร์กติกา กลับมารักษา

04 กันยายน 2566, 15:25น.


          หลังทีมกู้ภัยของออสเตรเลีย พร้อมเรือตัดน้ำแข็งชื่อ อาร์เอสวี นูยินา(RSV Nuyina) 1 ลำและเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำปฏิบัติการกู้ภัยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อลำเลียงนักวิจัยซึ่งล้มป่วย ขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานีวิจัยคาซีย์ (Casey research station)ในโครงการวิจัยทวีปแอนตาร์กติกาของออสเตรเลีย(AAP) ในแถบขั้วโลกใต้ ท่ามกลางสภาพอากาศแปรปรวน และอากาศหนาว เพื่อกลับมารักษาอาการป่วยในออสเตรเลีย



          บีบีซีรายงานอ้างผู้ดำเนินโครงการวิจัยทวีปแอนตาร์กติกาของออสเตรเลีย(AAP)ว่า ในวันนี้ ทีมกู้ภัยออสเตรเลียประสบความสำเร็จในการกู้ภัยในระยะที่ 1 คือ การลำเลียงนักวิจัยที่ป่วยออกจากฐานปฏิบัติงานในแถบขั้วโลกใต้ โดยเฮลิคอปเตอร์มายังเรือตัดน้ำแข็ง RSV Nuyina ระบุว่า ขณะนี้ อยู่ในระยะที่ 2 คือ เรือRSV Nuyina อยู่ระหว่างลำเลียงนักวิจัยดังกล่าวมุ่งหน้ายังเมืองโฮบาร์ต เมืองเอกของรัฐแทสมาเนีย ทางภาคใต้ของออสเตรเลีย เพื่อเข้ารับการตรวจสุขภาพและการรักษาจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ทีมกู้ภัยคาดว่าเรือจะแล่นมาถึงเมืองโฮบาร์ตในสัปดาห์หน้า



         ก่อนหน้านี้ เรือลำดังกล่าวแล่นเป็นระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตรเพื่อไปรับผู้ป่วยตั้งแต่สัปดาห์ก่อน จนกระทั่งเมื่อวานนี้ เรือแล่นถึงบริเวณใกล้สถานีวิจัยคาซีย์ จากนั้น ทีมกู้ภัยส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉิน ไปรับนักวิจัยดังกล่าวจากสถานีวิจัยมาขึ้นเรือ เพื่อกลับมายังรัฐแทสมาเนีย สำหรับสถานีวิจัยดังกล่าวไม่มีสถานพยาบาลสำหรับผู้ป่วย ในปัจจุบันมีนักวิจัย 20 คนปฏิบัติงานที่สถานีวิจัยดังกล่าวซึ่งทำการวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม



#ออสเตรเลีย

ข่าวทั้งหมด

X