จนท.กู้ภัยญี่ปุ่นพบหญิงวัย 90 ปีเศษรอดชีวิตใต้ซากบ้าน 5 วันหลังเหตุแผ่นดินไหว

07 มกราคม 2567, 09:45น.


          สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างทีมกู้ภัยญี่ปุ่นและครอบครัวของผู้ประสบภัยว่า ทีมกู้ภัยสามารถช่วยเหลือหญิงวัย 90 ปีเศษคนหนึ่งออกจากซากบ้านในเมืองซูซุ จังหวัดอิชิคาวะ ริมฝั่งทะเลญี่ปุ่นทางภาคกลางของประเทศเมื่อวันเสาร์ 6 ม.ค.2567 หรือ 5 วันหลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ที่คาบสมุทรโนโตะ ช่วงบ่ายของวันที่1 ม.ค.2567 มีผู้เสียชีวิตแล้ว 126 ราย และมีผู้สูญหายอีก 210 คน



          เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้อาคารบ้านเรือนหลายแห่งถล่มลงมาและเกิดไฟไหม้ในจังหวัดอิชิคาวะ โดยเฉพาะในเมืองวาจิมะ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า มีจุดต่างๆราว 100 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคาดว่า อาจจะมีชาวบ้านติดอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือน ขณะเดียวกัน ฝนตก หิมะและลูกเห็บตกในท้องที่ในระยะนี้ ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของทีมกู้ภัย



         ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่จากทุกกระทรวงทบวงกรมที่เกี่ยวข้อง ในการประชุมที่สำนักงานตอบสนองภัยพิบัติในทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ ให้ทุกฝ่ายเร่งทำการกู้ภัยอย่างละเอียด ในพื้นที่ประสบภัยทุกแห่ง เพื่อช่วยชีวิตของผู้ประสบภัยให้มากที่สุด ให้เร่งจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน 30,000 คนในศูนย์พักพิงชั่วคราว 370 แห่งในจังหวัดอิชิคาวะ



          นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มจำนวนทหารจากกองกำลังป้องกันตนเอง ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็น 5,400 คนจากเดิม 5,000 คน ขณะเดียวกันรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดอิชิคาวะ จะเริ่มโครงการก่อสร้างบ้านพักชั่วคราวสำหรับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบในวันศุกร์นี้



         นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรกที่มีคนเสียชีวิตมากกว่า 100 ราย นับแต่เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ในจังหวัดคูมาโมโตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2559 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 276 ราย



 



#แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ข่าวทั้งหมด

X