ยานอวกาศญี่ปุ่น ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ แต่สูญเสียพลังงานอย่างรวดเร็ว

20 มกราคม 2567, 15:47น.


          หน่วยงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) รายงานความสำเร็จของภารกิจ Smart Lander แบบไม่มีมนุษย์ควบคุม เมื่อหุ่นยนต์สำรวจ “Moon Sniper” ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.67) เวลา 00.20 น.ตามเวลาญี่ปุ่น ทำให้กลายเป็นประเทศที่ 5 ของโลก ในการส่งยานอวกาศสำรวจดวงจันทร์ แต่ภารกิจนี้สิ้นสุดลงในทันที เนื่องจากเซลล์แสงอาทิตย์ของยานอวกาศหยุดการผลิตไฟฟ้า



          นาย ฮิโตชิ คุนินากะ หัวหน้าศูนย์วิจัยของ JAXA กล่าวว่า สิ่งสำคัญลำดับแรกขณะนี้คือการถ่ายโอนข้อมูลกลับมายังโลก ขณะที่จะมีการปรับเปลี่ยนองศาของแผงพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้ยานกลับมาทำงานได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน นอกจากนี้ การที่ยานอวกาศลงจอดภายในรัศมี 100 เมตรของพื้นที่เป้าหมาย ยังถือว่าเป็นความสำเร็จของโครงการ



          สำหรับอีก 4 ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศสำรวจดวงจันทร์คือ สหรัฐอเมริกา อดีตสหภาพโซเวียต จีน และ อินเดีย ซึ่งความพยายามของญี่ปุ่นที่เป็นพันธมิตรสำคัญกับสหรัฐอเมริกา ยังมีผลต่อความพยายามของจีนในการขยายอิทธิพล



          ยานอวกาศของญี่ปุ่นประกอบด้วยเครื่องยนต์หลัก 2 ตัว และตัวขับดัน 12 ตัว ล้อมรอบด้วยแผงโซลาร์เซลล์ เสาอากาศ เรดาร์ และติดกล้องอินฟาเรด มีน้ำหนักรวม 700 กิโลกรัม ซึ่งน้อยกว่า จันทรายาน-3 ยานสำรวจของอินเดียถึงครึ่งหนึ่ง



...



#JAXA #ญี่ปุ่น

ข่าวทั้งหมด

X