ปูตินเผย ท่าที หนุนไบเดน เหมาะกับรัสเซียมากว่า รัฐบาลทรัมป์

15 กุมภาพันธ์ 2567, 12:50น.


          ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในการให้สัมภาษณ์กับนายพาเวล ซารูบิน นักข่าวรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯเหมาะกับรัสเซียมากว่ารัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน โดยนายปูตินพูดประเด็นนี้ หลังนายซารูบิน ถามความเห็นเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024



         นายปูติน กล่าวว่า นายไบเดน เป็นนักการเมืองรุ่นเก่า มีประสบการณ์มากกว่า เป็นนักการเมืองที่คงเส้นคงวา สามารถจะคาดทิศทางของนโยบายต่างๆได้ง่ายกว่า ยอมรับว่า ท้ายที่สุด เขาพร้อมจะเปิดใจกว้าง พร้อมทำงานกับผู้นำคนใดก็ได้ที่ได้รับความไว้วางใจจากสาธารณชนในสหรัฐฯ แต่เขาวิจารณ์จุดอ่อนของรัฐบาลของนายไบเดนในเรื่องยูเครนว่าผิดพลาดร้ายแรง



         นายปูติน กล่าวถึงสงครามในยูเครนว่า สงครามน่าจะจบลงเมื่อ 1 ปี 6 เดือนก่อน ถ้าข้อตกลงตามที่ตกลงไว้ในเมืองอิสตันบูล ตุรกีในเดือนมี.ค.2565 ได้รับการปฏิบัติตาม แต่นายปูตินไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม



         นายปูติน กล่าวอีกว่า รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ส่งทหารบุกยูเครนเร็วกว่านั้น เพิ่งมาตัดสินใจบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ.2565 อ้างว่าผู้นำชาติตะวันตกโกหกรัสเซียเรื่องการไม่เพิ่มจำนวนสมาชิกใหม่ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)เข้ามากระทั่งประชิดพื้นที่ภาคตะวันออกของรัสเซีย พร้อมแสดงความเป็นกังวลมาตั้งแต่แรกว่า การดึงยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต กระทบความมั่นคงของรัสเซีย



         นายปูตินยังกล่าวถึงข้อตกลงสันติภาพกรุงมินสก์ ปี 2558 ที่ลงนามไว้ระหว่างยูเครนและรัสเซียไม่ได้รับการปฏิบัติตามจากยูเครน พร้อมกล่าวหายูเครนใช้ข้อตกลงนี้ประวิงเวลาเรื่อยมา เพื่อจัดซื้ออาวุธมาเสริมเขี้ยวเล็บให้กับกองทัพให้มีความพร้อมรบ ในกรณีรัสเซียบุกยูเครน



#รัสเซีย



#วิพากษ์การเมืองสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X