ฝรั่งเศสเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุด-ไทยออกแถลงการณ์ไว้อาลัย-ประณามการโจมตีในรัสเซีย

25 มีนาคม 2567, 12:23น.


            รัฐบาลฝรั่งเศส ประกาศยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด คือ ระดับที่ 3 เมื่อพิจารณาจากการที่กลุ่มรัฐอิสลามอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในกรุงมอสโกของรัสเซีย รวมถึงประเมินจากภัยคุกคามที่มีต่อฝรั่งเศส ซึ่งความเคลื่อนไหวของฝรั่งเศสในครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่กรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพียงไม่กี่เดือน



           ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำที่โหดร้ายและชั่วร้ายอย่างรุนแรงและชัดเจน รวมถึงการโจมตีของผู้ก่อการร้ายต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์



          ประเทศไทยขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อผู้เสียหายและครอบครัวของพวกเขาสำหรับการสูญเสียของพวกเขา คนไทยขอส่งกำลังใจและขอไว้อาลัยให้กับชาวรัสเซียในช่วงเวลาอันน่าเศร้าและยากลำบากนี้



          ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยจากเหตุการณ์โจมตีโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ สถานที่จัดการแสดงคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 137 คนผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คน ในจำนวนนี้ 3 คนเป็นชาวทาจิกิสถานถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย ซึ่งใบหน้าและสภาพร่างกายของทั้ง 4 คนมีรอยฟกช้ำบวมปูด และหนึ่งในนี้ถูกนำตัวขึ้นรถเข็นเข้ามาในห้องพิจารณาคดี



          ทั้ง 4 คนจะถูกควบคุมตัวตลอดกระบวนการสอบสวนจนถึงวันที่ 22 พ.ค.นี้ แต่ทางการสามารถขยายเวลาคุมขังออกไปได้อีก ขึ้นอยู่กับกำหนดวันพิจารณาคดี โดยโทษขั้นสูงสุดของรัสเซียคือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 7 คนที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตี ทางการรัสเซียยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ โดยระบุเพียงว่าทุกคนเป็นชาวต่างชาติ



 



#โจมตีรัสเซีย



#ฝรั่งเศสยกระดับก่อการร้าย



 



 

ข่าวทั้งหมด

X