ผู้นำจากประเทศต่างๆ ทยอยเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์ เข้าร่วมประชุมสุดยอดสันติภาพยูเครน

15 มิถุนายน 2567, 17:58น.


          บรรดาผู้นำประเทศต่างๆ ทยอยเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์ ในวันนี้ (15 มิ.ย.67) เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสันติภาพยูเครน คาดว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ของการประชุมจะพูดถึงผลกระทบจากสงคราม ความมั่นคงด้านนิวเคลียร์และเสรีภาพในการเดินเรือ แต่เป็นการประชุมที่รัสเซียและจีนไม่ได้เข้าร่วมการประชุมด้วย ทำให้นักวิเคราะห์ คาดว่า จะเป็นการประชุมที่ไม่สามารถกดดันให้รัสเซียยุติการทำสงครามได้



          สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมด้วย นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร, นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส, นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี, นางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี และ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมกลุ่มจี7 ที่อิตาลีก็จะเข้าร่วมการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และผู้นำจาก 50 ประเทศ



          แต่การประชุมในครั้งนี้ นอกจาก จะไม่มีจีนที่เป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซียแล้ว ในส่วนของตุรกีและซาอุดีอาระเบียยังมอบให้รัฐมนตรีการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม ส่วนบราซิลร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์จากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ขณะที่อินเดียกับแอฟริกาใต้มอบหมายเจ้าหน้าที่ในระดับล่างเป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุม



          สวิตเซอร์แลนด์ เจ้าภาพจัดการประชุม คาดหวังว่าการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับกระบวนการสันติภาพ หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนนานประมาณ 28 เดือนแล้ว และเป็นการแสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกอยู่เคียงข้างยูเครน และกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งไม่ยอมรับการผนวกดินแดนของรัสเซีย



          International Crisis Group บริษัทที่ปรึกษาที่ทำงานเพื่อยุติความขัดแย้ง วิเคราะห์ว่าการประชุมสุดยอดในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อสงครามในยูเครนมากนัก แต่จะเป็นโอกาสของยูเครนและพันธมิตรที่จะเน้นย้ำถึงสิ่งที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติยอมรับในปี 2565 และย้ำในมติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เกี่ยวกับสันติภาพที่ยุติธรรมในยูเครน ซึ่งก็คือ การรุกรานยูเครนคือการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน



..



#สันติภาพยูเครน



#สวิตเซอร์แลนด์



#รัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X