ผู้นำยุโรปปฏิเสธข้อเสนอปธน.รัสเซียเรื่องเงื่อนไขการยุติสงครามยูเครน

16 มิถุนายน 2567, 08:49น.


          หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เสนอเงื่อนไขการยุติสงครามในยูเครนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว(14 มิ.ย.)หรือ 1 วัน ก่อนการประชุมสันติภาพยูเครนที่รีสอร์ตอัลไพน์ในลูเซิร์น สวิตเซอร์แลนด์ 15-16 มิ.ย.นี้ว่า รัสเซียพร้อมจะตกลงสงครามในยูเครน ถ้าหากยูเครนยอมถอนกำลังทหารออกจาก 4 แคว้นของยูเครน ซึ่งอยู่ในความยึดครองของรัสเซีย คือ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ ซาโปริสเซีย และเคอร์ซอน และ ดินแดนของยูเครนที่รัสเซียผนวกเป็นอาณาเขตส่วนหนึ่ง คืออ่าวไครเมีย



         นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนีของอิตาลีและนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ของเยอรมนี ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุมสันติภาพยูเครนที่รีสอร์ตอัลไพน์ในลูเซิร์น ปฏิเสธข้อเสนอของผู้นำรัสเซีย โดยนางเมโลนีเรียกข้อเสนอของผู้นำรัสเซียว่า เป็นการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย ซึ่งเธอมองว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เนื่องจากเสนอแนะให้ยูเครนถอนกำลังทหารออกจากดินแดนของตน



         นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็กของสหราชอาณาจักร กล่าวหานายปูตินว่า ไม่มีความจริงใจที่จะเจรจาสันติภาพกับยูเครนอย่างแท้จริง เพิ่มเติมว่า ประเทศต่างๆที่สนับสนุนรัสเซียในด้านอาวุธจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์สงครามของยุโรปว่าสมคบกับฝ่ายที่กระทำความผิดในสงครามยูเครน ขณะที่นายชอลซ์ปฏิเสธข้อเสนอจากนายปูตินว่า เป็นข้อเสนอสันติภาพของผู้นำเผด็จการ



         นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า การที่ผู้นำรัสเซียแนะให้ยูเครนยุติการสู้รบกับรัสเซียโดยที่มีทหารรัสเซียยังคงยึดครองดินแดนยูเครนคงไม่ใช่คำตอบสำหรับการสร้างสันติภาพอย่างถาวรในยูเครน และรัสเซียพร้อมจะกลับมารุกรานยูเครนอีกในอนาคต



         ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน อยากให้การประชุมสันติภาพสำหรับยูเครนในครั้งนี้ เสนอแนะแนวทางเพื่อช่วยยุติสงครามโดยใช้แนวทางการเจรจา และแสดงถึงความพยายามร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อช่วยยุติสงครามในยูเครน พร้อมแสดงความหวังว่า ที่ประชุมจะสร้างประวัติศาสตร์และเสนอแนะวิธีการสร้างสันติภาพยูเครน



        จากร่างแถลงการณ์ร่วม ซึ่งที่ประชุมจะแถลงหลังการประชุมในวันนี้(16 มิ.ย.)จะย้ำเรื่องบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ไม่ให้รัสเซียใช้วิธีข่มขู่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการสู้รบกับยูเครน อีกทั้งเสนอให้เรือสินค้าต่างๆสามารถแล่นเข้า-ออกทะเลดำและทะเลอาซอฟ อย่างปลอดภัย เนื่องจากเป็นเส้นทางสำคัญในการขนสินค้าประเภทอาหารทางเรือจากยูเครนไปสู่ตลาดโลก



        การประชุมครั้งนี้ มีตัวแทนจากกว่า 90 ชาติและองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมประชุม เป็นการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 แต่รัสเซียไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม และประเทศจีน พันธมิตรของรัสเซียไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมเช่นกัน ซึ่งหลายฝ่ายประเมินว่าจะไม่มีความสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญในการประชุมในครั้งนี้



 



#ผู้นำยุโรปไม่รับข้อเสนอรัสเซีย



#เงื่อนไขยุติสงครามยูเครน



#ประชุมสันติภาพยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X