ไบเดน-ทรัมป์ตกลงกติกาการดีเบตทางโทรทัศน์นัดแรก 27 ก.ค.นี้

16 มิถุนายน 2567, 11:31น.


          สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ซึ่งเป็นผู้จัดการรายการดีเบตประชันวิสัยทัศน์นัดแรกสำหรับสองผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ตกลงเรื่องกติกาการดีเบตประชันวิสัยทัศน์ทางโทรทัศน์แบบตัวต่อตัวนัดแรก ซึ่งจะจัดขึ้นที่ห้องส่งของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจียในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ก่อนการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ จะใช้เวลาในการดีเบตรวม 90 นาที รวมทั้งพักโฆษณา 2 ครั้ง ระหว่างพักโฆษณา ผู้ดำเนินรายการไม่อนุญาตให้ทีมงานของแต่ละฝ่ายพูดคุยกับผู้อภิปรายทั้งสองคน นอกจากนี้ ไมโครโฟนที่แท่นปราศรัยของผู้สมัครประธานาธิบดีทั้งสองคนจะถูกปิดตลอดเวลา เว้นแต่ถึงช่วงเวลาที่ผู้สมัครคนนั้นจะพูด



         สำหรับกติกาอื่นๆของการดีเบตในครั้งนี้ คือ จะมีผู้ดำเนินรายการ 2 คนจากซีเอ็นเอ็น  คือ นายเจค แทปเปอร์(Jake Tapper)และนางดานา แบช(Dana Bash)และจะไม่มีผู้ชมอยู่ในห้องส่งของสถานี ซึ่งเป็นข้อแตกต่างจากการดีเบตครั้งก่อนๆ โดยผู้สมัครประธานาธิบดีทั้งสองตกลงจะมาปรากฏตัวที่แท่นปราศรัย ซึ่งผู้ดำเนินรายการจะใช้วิธีโยนเหรียญเสี่ยงทายว่า ผู้สมัครคนใดจะปรากฏตัวที่แท่นปราศรัยข้างซ้าย หรือข้างขวามือของผู้ดำเนินรายการ



         ผู้สมัครทั้งสองคนไม่ต้องจับมือทักทายกัน และผู้ดำเนินรายการไม่อนุญาตให้ผู้สมัครนำบันทึกย่อใดๆติดตัวขึ้นไปบนเวที แต่ผู้ดำเนินรายการจะมอบปากกา 1 ด้าม กระดาษ 1 แผ่น และน้ำดื่มหนึ่งขวดให้กับผู้สมัครทั้งสอง ก่อนหน้านี้ ทั้งนายไบเดนและนายทรัมป์ตกลงในเดือนพ.ค.เรื่องการเข้าร่วมดีเบตประชันวิสัยทัศน์ทางโทรทัศน์ 2 นัด โดยนัดแรกจัดโดยซีเอ็นเอ็น ส่วนนัดที่ 2 จัดโดยสถานีโทรทัศน์ เอบีซีในวันที่ 10 ก.ย.นี้



         ทั้งนี้ การดีเบตประชันวิสัยทัศน์ระหว่างผู้สมัครทั้งสองคนในการเลือกตั้งคราวแล้วในปี 2563 บรรยากาศการดีเบตค่อนข้างเคร่งเครียด มีช่วงจังหวะหนึ่งนายไบเดน ไม่พอใจถึงขั้นโวยนายทรัมป์ว่า 'คุณจะหุบปากไหม,พวก?' หลังจากนายทรัมป์พูดแทรกตลอดเวลาในช่วงที่นายไบเดนพูด



#ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐ



#ตกลงกติกาดีเบตนัดแรก



#การเลือกตั้งสหรัฐ



 

ข่าวทั้งหมด

X