ปลัดกทม.เผยเลือกสว.กทม.คึกคัก รายงานตัวไม่ทันเวลา17คน ผู้สังเกตการณ์แน่น

16 มิถุนายน 2567, 12:18น.


           ปลัดกทม. เผยภาพรวมเลือกส.ว. ระดับจังหวัด ขาดรายงานตัว 17 คน พบผู้สังเกตการณ์บางส่วนเข้าพื้นที่โดยไม่ขออนุญาต กำชับเจ้าหน้าที่ตรวจเข้ม ย้ำทำทุกอย่างตามกฎกกต. อย่างเคร่งครัด





          พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการระดับจังหวัด การจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการจัดการเลือก สว. ระดับจังหวัด ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ เปิดเผยภายหลังการปิดรับลงทะเบียนรายงานตัวของผู้ลงสมัครเพื่อเข้ารับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. มีผู้มารายงานตัวทั้งสิ้น 1,617 คน จากผู้สมัคร 1,634 คน ขาดไป 17 คน จาก 12 กลุ่มอาชีพ ซึ่งผู้สมัคร สว. ที่มารายงานตัวอยู่ในแต่ละห้องของแต่ละกลุ่มอาชีพแล้ว เพื่อรับฟังการชี้แจงขั้นตอนการเลือกและเข้าสู่การเลือกในรอบแรกจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในขั้นต่อไปจะมีการคัดเลือกในรอบแรก โดยผู้สมัครจะเลือกได้ 2 คน เพื่อหาผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่ม 5 อันดับแรก หลังจากนั้นทั้ง 5 ท่านเลือกกันภายใน เพื่อเป็นผู้แทนกลุ่มในการคัดเลือกสาย 4 สายต่อไป





         การดำเนินการในช่วงเช้านี้ มีความขลุกขลักเล็กน้อย เนื่องจากมีผู้สมัครมารอเป็นจำนวนมาก และมีกรณีผู้มาสังเกตการณ์ในวันนี้จำนวนหนึ่งที่ไม่ได้แจ้งขออนุญาตเข้ามา ซึ่งได้ชี้แจงให้ดำเนินการให้ถูกต้อง ในส่วนของผู้สมัครทั้ง 17 คนที่ขาดรายงานตัวหรือรายงานตัวไม่ทัน มีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ตามกฎหมายกำหนด ซึ่งมีผู้ลงสมัครรายหนึ่งมารายงานตัวตอนเกือบ 09.00 น. แต่ลืมพกบัตรประชาชนที่ใช้ในการรายงานตัวมาด้วย ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีการประสานสำนักงานเขตหลักสี่ให้เปิดบริการในช่วงเช้าเพื่ออำนวยความสะดวกด้านนี้ไว้แล้ว แต่เนื่องจากผู้สมัครรายดังกล่าวเดินทางมาใกล้ช่วงเวลาปิดรับการรายงานตัว จึงไม่สามารถรายงานตัวได้ ยืนยันว่าแต่ละขั้นตอนที่เราปฏิบัติ เป็นไปตามข้อกำหนดที่กกต.แจ้ง และเป็นไปตามที่ได้ซักซ้อมไว้     



           ก่อนหน้านี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้ไปตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ณ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี โดยมี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พล.ต.ต.วชิรพงษ์  อมราพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี นายณัฏฐกร คงเดชา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ บรรยากาศโดยรวมการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งซักซ้อมทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์กติกาที่ต้องปฏิบัติให้กับคณะกรรมการประจำสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา (กปล.) และผู้สมัครอย่างเคร่งครัด





          ส่วนนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่ หอประชุมพระพิรุณ-ระลึกโปรดเกล้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยกล่าวว่า ในภาพรวมได้รับรายงานจาก 77 จังหวัด รายงานความพร้อมว่าในภาพรวมไม่มีปัญหาอะไร จากการสังเกต เชื่อว่าทุกจังหวัดมีความพร้อมอย่างยิ่ง และเชื่อว่าการเลือก สว.ระดับจังหวัดวันนี้จะไม่มีปัญหาอะไร



 



 Cr:เพจกทม./เพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง



 



#เลือกสมาชิกวุฒิสภา



#เลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X