สหรัฐฯ คาดเหลือตัวประกันในฉนวนกาซาที่ยังมีชีวิตอยู่ไม่ถึง 50 คน

22 มิถุนายน 2567, 17:16น.


          เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ คาดว่าตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปยังฉนวนกาซาที่ยังมีชีวิตอยู่จะมีจำนวนไม่ถึง 50 คน ซึ่งเป็นการย้ำข้อกังวลของครอบครัวตัวประกันที่ถูกลักพาตัวไปนานเกือบ 9 เดือน และจำนวนตัวประกันที่เสียชีวิตมากถึง 66 คน สูงกว่าที่ทางการอิสราเอลคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แม้กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล หรือไอดีเอฟ ยืนยันการเสียชีวิตของตัวประกันที่ 41 คน โดยอ้างอิงจากรายงานของกองกำลังที่ปฏิบัติการในฉนวนกาซา ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสยอมรับว่าพวกเขาไม่ทราบจำนวนตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่



          นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวกับครอบครัวของตัวประกันว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะนำตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และเสียชีวิต เขาจะไม่สั่งการให้หยุดสู้รบ แม้ว่าจะมีแรงกดดันในการบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มฮามาสก็ตาม



          ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม (2566) กลุ่มฮามาสลักพาตัวชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติรวม 251 คน ไปยังฉนวนกาซา จากนั้นมีการปล่อยตัว 105 คนในระหว่างที่มีการหยุดยิง ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งอีก 4 คนได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านั้นด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม กับยังมีอีก 7 คนที่ไอดีเอฟให้ความช่วยเหลือออกมา นอกจากนี้ยังมีการเก็บร่างของตัวประกัน 19 คนที่เสียชีวิตกลับมายังอิสราเอล ทำให้คาดว่ายังเหลืออีก 116 คน แต่ในกลุ่มนี้อาจเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 41 คน



          ในอีกด้านหนี่ง ไอดีเอฟ รายงานยืนยันการสังหาร นายอาห์เหม็ด ฮัสซัน ซาลาเมห์ อัล-สวาร์เกห์ หัวหน้ากองกำลังนุคบาของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นแกนนำในการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในปฏิบัติการของไอดีเอฟในเบตฮานูน ทางตอนเหนือของกาซา พร้อมยืนยันว่า ก่อนที่จะมีปฏิบัติการได้มีการดำเนินการเพื่อป้องกันพลเรือนแล้ว



..



#ตัวประกัน



#ฮามาส



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X