รมต.สหราชอาณาจักรห่วง คะแนนนิยมพรรครัฐบาล จากคดีจนท.พรรคเอี่ยวพนันวันเลือกตั้ง

23 มิถุนายน 2567, 17:30น.


          สหราชอาณาจักร จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค.นี้ หลังนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ประกาศยุบสภาในวันที่ 22 พ.ค.คืนอำนาจให้กับประชาชน สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีการเคหะของสหราชอาณาจักร แสดงความเป็นกังวลต่อภาพลักษณ์ของพรรคอนุรักษ์นิยม ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก อาจจะกระทบผลเลือกตั้งในต้นเดือนหน้า หลังมีเรื่องอื้อฉาวกรณีเจ้าหน้าที่ของพรรคพัวพันกับคดีการพนันเรื่องวันเลือกตั้งทั่วไป ก่อนนายกรัฐมนตรีซูแน็ก จะประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พ.ค.



          ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ของสหราชอาณาจักร รายงานข่าวว่า คณะกรรมาธิการการพนัน (The Gambling Commission)ของสหราชอาณาจักร อยู่ระหว่างสอบสวนคดีที่นายนิค เมสัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่แผนกข้อมูลสารสนเทศของพรรคอนุรักษ์นิยม ถูกกล่าวหาว่า เล่นพนันกับบริษัทรับแทงพนันในเรื่องวันเลือกตั้งทั่วไป ก่อนที่นายซูแน็กประกาศยุบสภา สำหรับการเล่นพนันโดยวางเดิมพันในประเด็นเกี่ยวกับการเมืองเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายในสหราชอาณาจักร แต่การนำข้อมูลวงในจากพรรครัฐบาล มาเล่นพนัน ถือเป็นการเล่นพนันที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย



         ที่ผ่านมา นายเกรก วิลเลี่ยม เป็นเจ้าหน้าที่คนแรกของพรรคอนุรักษ์นิยม ถูกสื่อของสหราชอาณาจักรเปิดโปงเมื่อเร็วๆนี้ว่าพัวพันกับการแทงพนันในเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งต่อมา นายวิลเลียม แถลงขอโทษสาธารณชน ยอมรับว่าตัดสินใจผิดพลาด ไม่ได้ไตร่ตรองเรื่องนี้อย่างรอบคอบเท่าที่ควร โดยเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว มีขึ้นในขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยมพยายามจะเร่งรณรงค์หาเสียงในท้องที่ต่างๆเพื่อให้คะแนนนิยมขยับขึ้นมาสูสีกับพรรคแรงงาน พรรคแกนนำฝ่ายค้าน หลังผลโพลล์ส่วนใหญ่ ระบุว่า พรรคฝ่ายค้านมีคะแนนนำพรรครัฐบาล ซึ่งถ้าผลการเลือกตั้งในเดือนหน้า สอดคล้องกับผลสำรวจของโพล จะทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมแพ้การเลือกตั้งเป็นครั้งแรก หลังบริหารประเทศมา 14 ปีติดต่อกัน



         นับเป็นคดีอื้อฉาวล่าสุดที่เกิดขึ้นกับพรรคอนุรักษ์นิยม ต่อเนื่องจากคดีจัดงานปาร์ตี้ในบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในกรุงลอนดอน ที่ละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2564 กระทั่งนำไปสู่การลาออกของนายกรัฐมนตรีนายบอริส จอห์นสัน เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2565 เป็นผลพวงจากกระแสกดดันจากสาธารณชนในสหราชอาณาจักรที่ต้องการให้นายจอห์นสัน ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ



#พรรครัฐบาลสหราชอาณาจักร



#เรื่องเอื้อฉาวคดีพนัน

ข่าวทั้งหมด

X