ทหารอิสราเอลจับชายปาเลสไตน์มัดกับฝากระโปรงรถจี๊ป ขณะบุกปราบผู้ก่อการร้ายในเขตเวสต์แบงก์

23 มิถุนายน 2567, 17:20น.


          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทหารอิสราเอลใช้เชือกมัดนายมูจาเฮ็ด อัซมี ชาวปาเลสไตน์ ซึ่งได้บาดเจ็บไว้ที่ฝากระโปรงหน้ารถจี๊ปของทหาร ระหว่างปฏิบัติการบุกจู่โจมเข้าตรวจค้นบ้านของผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มติดอาวุธในเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวาน(22 มิ.ย.) ซึ่งคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นนายอัซมี นอนอยู่ที่ฝากระโปรงหน้ารถจี๊ปของทหารอิสราเอล ขณะแล่นไปยังย่านชุมชนเมืองเจนิน



           นายอัซมีถูกกระแทกเข้ากับฝากระโปรงของรถจี๊ปอยู่ตลอดเวลา ขณะรถแล่นผ่านรถพยาบาลของสภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ (PRCS) โดย PRCS ระบุในแถลงการณ์ว่า ในตอนแรก ทหารอิสราเอลขัดขวางไม่ให้ทีมกู้ภัยของ PRCS เข้าให้การปฐมพยาบาลแก่นายอัซมีในย่านจาบารัต เมืองเจนิน ต่อมา ทหารอิสราเอลได้นำนายอัซมีลงจากฝากระโปรงหน้าของรถไปนั่งที่เบาะนั่งโดยสารด้านหน้า ข้างคนขับ พร้อมทั้งควบคุมชายคนดังกล่าว กระทั่งต่อมา ทหารอิสราเอลอนุญาตให้ทีมกู้ภัยของ PRCS  พานายอัซมีไปยังโรงพยาบาล เบื้องต้น ซีเอ็นเอ็นระบุว่ายังไม่มีรายงาน อาการบาดเจ็บว่าเป็นอย่างไร



         ก่อนหน้านี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)ระบุเมื่อวานนี้(22 มิ.ย.) ยอมรับว่า  การกระทำของทหารอิสราเอลตามปรากฏในคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ ถือเป็นการละเมิดคำสั่งและขั้นตอนปฏิบัติการตามมาตรฐานของ IDF ซึ่ง IDF จะเปิดการสอบสวนเรื่องนี้ต่อไป พร้อมชี้แจงว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างทหารอิสราเอลบุกปราบปรามผู้ก่อการร้ายในย่านวาดี เบอร์กิน ทางตะวันตกของเมืองเจนิน เพิ่มเติมว่า นายอัซมี เป็นหนึ่งในคนร้ายซึ่งถูกจับกุม หลังยิงต่อสู้กับทหารอิสราเอล แต่ทหารอิสราเอลได้อนุญาตให้รถกู้ภัยของ PRCS นำตัวนายอัซมีไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง



         นักวิเคราะห์ระบุว่า มีการใช้ความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มบุกเขตฉนวนกาซา เพื่อปราบปรามกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 เพื่อตอบโต้หลังจากกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 500 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงเด็กกว่า 100 รายเสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์นับตั้งแต่เดือนต.ค.2566



#สงครามอิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X