จลาจลในเคนยา!นานาชาติ วิตกความรุนแรง ผู้ประท้วง บุกเผาสภา ไม่พอใจปรับขึ้นภาษี

26 มิถุนายน 2567, 06:52น.


           เหตุจลาจลวุ่นวายทั่วประเทศเคนยา ประเทศในแอฟริกาตะวันออก เนื่องจาก ประชาชนประท้วงมาตรการปฏิรูปภาษี หลังจาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเคนยาผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว เคนยา เผชิญการประท้วงมานานหลายสัปดาห์แล้วเพื่อคัดค้านร่างงบประมาณที่จะมีการปรับขึ้นภาษี เช่น ขึ้นภาษีการขายขนมปังเป็น 16% และภาษีน้ำมันปรุงอาหารเป็น 25% ขณะที่ประชาชนกำลังทุกข์ยากกับค่าครองชีพพุ่งสูง รัฐบาลอ้างว่าต้องการเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษี เพื่อบรรเทาภาระหนี้


           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาล ส่งทหารเข้าระงับเหตุวุ่นวาย นานาชาติ นายอันโตนิโอ กรูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) รวมทั้ง ไรลา โอดินกา ผู้นำฝ่ายค้านของเคนยา เรียกร้องให้ตำรวจ และ กองกำลังความมั่นคง หยุดการใช้ความรุนแรง ขณะที่ เอกอัครราชทูตหลายคนประจำอยู่ในเคนยา แสดงความวิตกกังวลอย่างมาก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับ มุสซา ฟากี มหามัต ประธานสหภาพแอฟริกา เรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรง  เนื่องจาก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 50 คน รายงานว่า เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครได้รับบาดเจ็บด้วย รวมทั้ง รถยนต์ และทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก จากการที่ตำรวจเคนยา ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อยคนซึ่งได้บุกเข้าไปในรัฐสภาในกรุงไนโรบี บางส่วนของอาคารรัฐสภาถูกเผา ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ทำลายเฟอร์นิเจอร์และธงชาติในรัฐสภา


          ประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต ของเคนยา กล่าวปราศรัยทั่วประเทศ ตำหนิกลุ่มที่ก่อเหตุว่าเป็นกล่มอาชญากร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการตอบโต้ของรัฐบาลเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ


 


#จลาจลในเคนยา


#ประท้วงปรับขึ้นภาษี


 


 
ข่าวทั้งหมด

X