เตือน! พบแมงกะพรุนหัวขวด อ่าวหลา อ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ จ.ภูเก็ต มีพิษอันตราย ห้ามสัมผัส!

26 มิถุนายน 2567, 07:42น.


           กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวว่า ให้ระวังแมงกะพรุนหัวขวด(Physalia sp.) บริเวณอ่าวหลา อ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ จ.ภูเก็ต แมงกะพรุนหัวขวด เป็นแมงกะพรุนพิษร้ายแรง ให้ระวังการสัมผัส หากโดนแมงกะพรุนดังกล่าวเข้าไปจะทำให้มีอาการปวดแสบ ปวดร้อน อาจส่งผลต่อระบบผิวหนัง ระบบประสาทหัวใจและอาจเสียชีวิตได้ หากโดนสัมผัสควรใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออกจากร่างกาย ห้ามใช้มือสัมผัสโดยตรงและห้ามนวดหรือทายาใดๆ ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่สัมผัสอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 30 วินาที และห้ามใช้น้ำจืดในการล้างแผลโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเร็วขึ้น และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด




          ล่าสุด รับแจ้งจาก Seafarer Divers Phuket บริษัท ซีฟาร์เรอร์ ไดเวอร์ ภูเก็ต จำกัด พบเจ้าหน้าที่เรือ 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ หายใจติดขัด รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล อาการปลอดภัยแล้ว และนักดำน้ำ 2 คน




            กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดทำแอปพลิเคชัน Marine Warning Application on Mobile ระบบเตือนภัยท่องเที่ยวทางทะเล (Marine Tourism Warning System) เป็นระบบแจ้งเตือนภัยนักท่องเที่ยวหรือประชาชนในพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ ในการเฝ้าระวังและรวบรวมสถิติการเกิดปรากฏการณ์ภัยทางทะเล เช่น น้ำทะเลเปลี่ยนสี คลื่นย้อนกลับ ปัญหาคราบน้ำมัน จุดที่พบแมงกะพรุนพิษ และการกัดเซาะชายฝั่งในรูปแบบ Web Application และ Mobile Application โดยมีเมนูการใช้งาน ประกอบด้วย แสดงจุดเตือนภัยตามพิกัดที่เกิดเหตุในรัศมีที่กำหนด ระบบแจ้งเตือนบนมือถือ (Notification) พร้อมให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับระบบรับแจ้งเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับภัยพิบัติทางทะเลและชายฝั่ง




#เตือนแมงกะพรุนหัวขวด


#อ่าวหลาอ่าวทือ


#เกาะราชาใหญ่


#ภูเก็ต


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X