'ไบเดน'เสริมสมรรถนะกองทัพยูเครน เตรียมส่งบริษัทไปซ่อมแซมอาวุธ ป้องกันดินแดนจากรัสเซีย

26 มิถุนายน 2567, 13:26น.


          ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่กลาโหม 4 คนของสหรัฐฯว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการพิจารณายกเลิกมาตรการห้ามจัดส่งบริษัทรับเหมาซ่อมอาวุธของสหรัฐฯไปยูเครน เพื่อช่วยซ่อมบำรุงและซ่อมแซมอาวุธต่างๆที่สหรัฐฯส่งมอบให้กับยูเครน นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มองว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเรื่องนโยบายเกี่ยวกับยูเครนของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน เนื่องจากสหรัฐฯอยู่ระหว่างค้นหาวิธีการต่างๆที่จะช่วยเสริมสมรรถนะการรบของกองทัพยูเครนให้สูงขึ้น เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถป้องกันดินแดนของตนให้พ้นจากการรุกรานของรัสเซีย



         แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงในรัฐบาลของนายไบเดน ศึกษาเรื่องการปรับเปลี่ยนนโยบายเรื่องนี้และเสนอเรื่องไปยังนายไบเดน เพื่อพิจารณา แต่นายไบเดน ยังไม่ได้ลงนามประกาศใช้ข้อกำหนดใหม่อย่างเป็นทางการ แหล่งข่าวระบุว่า ทันทีที่นายไบเดน ลงนามอนุมัติให้ส่งบริษัทรับเหมาซ่อมอาวุธสหรัฐฯเข้าไปยังยูเครน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จะเริ่มเปิดประมูลคัดเลือกบริษัทรับเหมาของสหรัฐฯมาทำสัญญากับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อไปทำงานด้านซ่อมบำรุงอาวุธในยูเครนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในปี 2564 ซึ่งจะช่วยให้การซ่อมบำรุงและการซ่อมแซมอาวุธต่างๆที่กองทัพยูเครนใช้ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น



          ในปัจจุบัน อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เช่น รถถังและระบบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรสูง(HIMARS)ที่สหรัฐฯส่งมอบให้กับยูเครน หากเกิดการชำรุดเสียหายจนใช้งานไม่ได้ส่วนใหญ่จะถูกขนส่งจากยูเครนไปซ่อมแซมที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น โปแลนด์ โรมาเนีย หรือ ประเทศสมาชิกอื่นๆขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(NATO)ในยุโรปตะวันออก ซึ่งใช้เวลานานกว่าจะซ่อมเสร็จจนขนส่งกลับมายังยูเครน นอกจากนั้น อาวุธล้ำสมัย เช่น เครื่องบินรบรุ่น F-16 ซึ่งสหรัฐฯจะส่งมอบให้กับยูเครนปลายปีนี้(2567)จะต้องมีการซ่อมบำรุงเครื่องอย่างสม่ำเสมอ



         แต่แหล่งข่าว ระบุว่า นายไบเดน มีจุดยืนที่ชัดเจนมาตั้งแต่แรกว่า เขาจะไม่อนุมัติให้มีการจัดส่งทหารสหรัฐฯเข้าไปยังยูเครน ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ต้องการจะป้องกันอันตรายสำหรับต่อพลเมืองชาวอเมริกัน ตลอดถึงไม่อยากให้เกิดข้อครหาจากรัสเซียว่า ทหารสหรัฐฯเข้าไปพัวพันกับการสู้รบในยูเครน ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเตือนนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันให้เลี่ยงเดินทางไปยูเครนนับตั้งแต่ปี 2565



 



#สหรัฐ



#สงครามรัสเซียยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X