นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล ทำจดหมายเปิดผนึกเตือน ‘ทรัมป์’ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจุดชนวนเงินเฟ้ออีก

26 มิถุนายน 2567, 13:35น.


         นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล 16 คนได้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) เพื่อเตือนถึงสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยในศึกเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2แม้ว่าเราแต่ละคนจะมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจต่างๆ แต่เราทุกคนก็เห็นพ้องกันว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้นเหนือกว่าของนายทรัมป์อย่างมาก มันสมเหตุสมผลที่จะต้องกังวลว่าการใช้งบประมาณที่ไม่มีความรับผิดชอบของนายทรัมป์อาจจะจุดชนวนภาวะเงินเฟ้ออีกครั้ง



          จนถึงขณะนี้ นายทรัมป์ได้เสนอให้ลดภาษีนิติบุคคลเป็นการถาวร โดยกำหนดอัตราภาษีสำหรับการนำเข้าทั้งหมด โดยเฉพาะภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 60%-100% และกดดันคณะกรรมการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย



          นายโจเซฟ สติกลิตส์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลประจำปี 2544 เป็นผู้นำในการเผยแพร่จดหมายดังกล่าว และผู้ร่วมลงนามประกอบด้วย จอร์จ เอเคอร์ลอฟ, เซอร์ แองกัส ดีตัน, เซอร์โอลิเวอร์ ฮาร์ท, เอริค มาสคิน, แดเนียล แมคฟาดเดน, วิลเลียม ชาร์ป, โรเบิร์ต ชิลเลอร์, คริสโตเฟอร์ ซิมส์ และโรเบิร์ต วิลสัน "หลายคนคิดว่านายทรัมป์จะดีกว่าปธน.ไบเดนในด้านเศรษฐกิจ" นายสติกลิตส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี "ผมคิดว่ามันสำคัญที่ชาวอเมริกันต้องรู้ว่าอย่างน้อยก็มีกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ ไม่เห็นด้วยกับมุมมองนั้น" ช่วงเวลาของการเผยแพร่จดหมายก็มีนัยสำคัญ โดยมีขึ้นไม่นานก่อนการอภิปรายระหว่างนายทรัมป์และประธานาธิบดีไบเดนนัดแรกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย.นี้



 



#เศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X