เลขาธิการ กกต.คาดเลือกสว.รอบ 2 น่าจะเสร็จในเวลา 2 ทุ่ม ชี้ หากทุจริตสอยตามหลัง

26 มิถุนายน 2567, 18:05น.


          การเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ระดับประเทศ รอบแรกจำนวน 800 คน ก่อนที่จะแบ่งสายไขว้คัดเหลือ 200 คนในรอบต่อไป ผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกในกลุ่มอาชีพทั้ง 20 กลุ่มเริ่มทยอยเดินทางออกบางส่วน เช่น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเปิดเผยหลังตกรอบยอมรับความพ่ายแพ้ ไม่ขอวิจารณ์กระบวนการ แต่ขอให้ได้ สว. 200 คน เพราะเดินหน้ามาถึงขนาดนี้แล้ว อยากเห็น สว.พัฒนาประเทศชาติ ด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ในฐานะผู้เสนอแนะได้ขณะที่การจัดการเลือก สว.เช่นนี้ เป็นครั้งแรกก็ต้องทดลอง ตนไม่มีความเห็นเหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่



          นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้งหรือ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ คาดการเลือก สว.จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเวลา 20.00 น.ถึงแม้การเลือกรอบแรกจากผู้สมัคร 2,989 คน ให้เหลือ 800 คนจะดำเนินการเสร็จในเวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้ เนื่องจาก กกต. ต้องดำเนินการให้เกิดความรอบคอบ โดยคาดว่าการเลือกในรอบไขว้ น่าจะเสร็จในเวลา 20.00 น.  อย่างไรก็ตาม แม้ผลการเลือกจะออกมา กกต.จะมีการประกาศรับรอแล้ว แต่หากมีหลักฐานการกระทำความผิดในภายหลัง คนที่เป็น สว.ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากคนที่เป็นชื่อสำรอง ก็ต้องลบชื่อออก



          สำหรับ การเลือกสว.รอบแรก จำนวน 2,995 คนลงทะเบียน แต่มีผู้ที่ไม่มา 6 คน ทำให้เหลือผู้สมัครฯ จำนวน 2,989 คน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ทำให้ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการทักท้วงของผู้สมัครฯ นั้นเกิดขึ้นภายหลังจากรับคะแนนเสร็จแล้ว ซึ่ง กกต.ได้ทำบันทึก และมอบเอกสารให้ผู้สมัครฯ คนดังกล่าวสามารถไปใช้สิทธิ์ร้องต่อศาลได้



          กรณีที่มีการทักท้วงเกี่ยวกับภาพวงจรปิดไม่ต่อเนื่องนั้นเป็นปัญหาทางเทคนิค ซึ่งจะตัดภาพออกมาให้บุคคลภายนอกได้เห็นบรรยากาศเท่านั้น ส่วนภายในมีการบันทึกหลักฐานต่อเนื่อง เพื่อที่ผ่านมาได้นำไปใช้ในการชี้แจงต่อศาล ภาพเหตุการณ์ที่บันทึกไว้จะเป็นการคุ้มครองเจ้าหน้าที่และผู้สมัครฯ



          ส่วนเรื่องที่มีผู้สมัครฯ แต่งกายคล้ายกันนั้นเคยเกิดขึ้นตั้งแต่วันรับสมัครแล้ว แต่การดำเนินคดีว่าฮั้วกันหรือไม่ ต้องมีหลักฐาน เช่น การจ่ายเงิน หรือการจัดเลี้ยง ซึ่งขณะนี้ กกต.ได้ตามเก็บข้อมูลจากโรงแรมที่ผู้สมัครฯ ไปพักราว 20 แห่ง



          หลังจาก กกต.นับคะแนนคัดเลือกสว.ระดับประเทศ รอบแรกจำนวน 800 คนแล้วเสร็จแล้วทั้ง 20 กลุ่มๆละ 40 คนจากนั้นจะนำไปประกาศรายชื่อผ่านลุ้นรอบ 200 คน โดยจะเข้าสู่ขั้นตอนการจับสลากแบ่งสาย และแจกเอกสารแนะนำตัว เพื่อให้ผู้สมัครรอบบ่ายให้ได้ศึกษากันอีก 1 ชั่วโมง 



         สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์,นายษิทรา เบี้ยบังเกิด,พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล , ดร.นันทนา นันทวโรภาส,นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าฯ อ่างทอง,นางอังคณา นีละไพจิตร,นายบรรจง นะแส,พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4



          ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก นอกจาก นายนิวัฒน์ธำรงแล้ว ยังมี กล้วย เชิญยิ้ม ตลกชื่อดัง,น.ส.ดุจดาว วัฒนปกรณ์,นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ,นายดิเรก ถึงฝั่ง



          น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีต บก.ข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด ให้สัมภาษณ์ว่ามีกระบวนฮั้วอยู่จริงมีเสนอให้เงิน 100,000 บาท 



          สำหรับการเลือกสว.แบบไขว้ คาดว่า จะรู้ผลไม่เกินเที่ยงคืนวันนี้ 



#200สว



#ระดับประเทศ



         

ข่าวทั้งหมด

X