ปธ.รัฐสภา ให้โอกาส สว. ชุดใหม่ พิสูจน์ฝีมือ เชื่อมั่น กกต.จัดการได้ ประกาศก่อนสอยทีหลังได้

27 มิถุนายน 2567, 14:18น.


             คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมแถลงเวลา 14.00 น. โดยนายแสวง บุญมี เลขาฯ กกต.สรุปภาพรวมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับประเทศ หลังจากนับคะแนนเสร็จสิ้นในการเลือกขั้นที่สอง คือ การเลือกไขว้ ได้ว่าที่สว. 200 คน และสำรองอีก 100 คน



           นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงผลการคัดเลือก สว. 200 คน ว่า เมื่อได้ สว. 200 คนแล้ว เชื่อว่า กกต. จะสามารถประกาศรายชื่อทั้งหมดได้ตามที่ประกาศไว้คือวันที่ 2 ก.ค.67 นี้ และหากพบการกระทำผิด ก็เชื่อว่า กกต. จะมีการสอยในภายหลังได้ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าคนที่กระทำผิดส่วนใหญ่อาจเป็นคนที่ไม่ได้รับเลือกก็ได้ แต่คนที่ได้รับเลือกแล้วทำผิดก็ไม่ต้องห่วง เพราะมี สว. สำรองอีก 100 คน ระบบการเลือกตั้ง สว. แบบนี้ ที่เริ่มจากระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ต้องมีการร้องเรียนอยู่แล้ว เพราะคนไม่ได้มีจำนวนมากกว่าคนได้ จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนไม่ได้เกิดมีความสงสัย แล้วฟ้องร้อง เชื่อว่าในที่สุด กกต. จะจัดการได้เรียบร้อย



            ส่วนผลการคัดเลือกสว.ที่มีกระแสข่าวการฮั้วกัน การล็อบบี้ บล็อกโหวตกันจะกระทบต่อคุณภาพ สว.ที่เลือกได้หรือไม่ว่า ในขณะนี้ ยังไม่เห็นโฉมหน้า สว.ทั้ง 200 คนอย่างชัดเจน จึงกล่าวถึงคุณภาพได้ยาก แต่เชื่อว่า สว.ชุดใหม่ จะมีความหลากหลาย ทั้งชื่อเสียง ความสามารถ และอาชีพ จึงควรทดลอง และให้โอกาส สว.ที่มาจากการเลือกในระบบใหม่ตามรัฐธรรมนูญได้ทำหน้าที่ก่อน พร้อมมั่นใจว่า ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น สว.จะมีจิตสำนึกว่า เป็นหนึ่งใน 200 คนของระดับประเทศ และจะรักษาคุณภาพในการทำหน้าที่ได้ ส่วนการทำงานร่วมกับ สว.ชุดใหม่ ในฐานะประธานรัฐสภา ก็ต้องดูแลเมื่อมีการประชุมร่วมรัฐสภา



 



#เลือกสว



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X