ดีเบตครั้งแรก ไบเดน & ทรัมป์ เปิด 8 ประเด็น คู่ชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯจะพูดตลอด 90 นาที

28 มิถุนายน 2567, 05:58น.


            ทั่วโลกจับตาการประชันวิสัยทัศน์ หรือ การดีเบต ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อชิงคะแนนเสียงของชาวอเมริกัน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันที่ 5 พ.ย.67สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น จะเป็นผู้จัดการดีเบตในครั้งนี้ที่แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ซึ่งจะมีการแพร่ภาพไปทั่วโลก การดีเบตจะมีขึ้นช่วงเช้าวันนี้ (28 มิ.ย.67) เวลา 08.00 น.-09.30 น.ตามเวลาไทย หรือคืนวันพฤหัสฯ (27 มิ.ย.67) เวลา 21.00 น.-22.30 น.ตามเวลาสหรัฐฯ 



          นายไบเดน เดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่ง แอร์ ฟอร์ซ วัน ถึงแอตแลนตา เมืองเอกของรัฐจอร์เจีย ที่ถือเป็นสนามเลือกตั้งสำคัญสนามหนึ่ง เพื่อเตรียมขึ้นเวทีดีเบตที่จัดที่สำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ข่าวซีเอ็นเอ็น ส่วนนายทรัมป์ นั่งเครื่องบินส่วนตัว ทรัมป์ ฟอร์ซ วัน ไปยังที่หมายเดียวกัน



          เจค แทปเปอร์ และ ดานา แบช จะเป็นผู้ดำเนินรายการ ประธานาธิบดีไบเดน จะยืนอยู่ที่โพเดียมด้านขวาของผู้ชม ขณะที่นายทรัมป์ จะใช้โพเดียมด้านซ้าย และนายทรัมป์ จะเป็นผู้กล่าวปิดท้ายการดีเบต การดีเบตดังกล่าจัดขึ้นในสตูดิโอของซีเอ็นเอ็น ไม่มีผู้ชมอยู่ภายในห้องส่ง และจะไม่มีการใช้อุปกรณ์ประกอบฉาก รวมทั้งจะมีการปิดเสียงไมโครโฟนของผู้ที่ยังไม่ถึงเวลาพูด พักโฆษณา 2 ครั้ง คู่ดีเบต จะมีแค่ ปากกา กระดาษโน๊ต ขวดน้ำ ไม่สามารถนำโน๊ตเข้าไปด้านในได้



          การดีเบต ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดีจะโต้วาทีกับอดีตประธานาธิบดี และเป็นครั้งแรกที่นายไบเดนและนายทรัมป์จะเผชิญหน้ากัน หลังจากที่เคยดีเบตกัน 2 ครั้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯปี 2563



         ซีเอ็นเอ็น เปิด 8 ประเด็นที่ต้องจับตาตลอดการดีเบตนาน 90 นาที



1. นายทรัมป์ จะโจมตี นายไบเดน เรื่องผลงานการบริหารประเทศ หรือเรียกคะแนนเห็นใจจากเรื่องของตนเองที่มักอ้างว่าถูกโกงเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน



2. นายไบเดน จะตอบคำถามเรื่องสูงวัยอย่างไร เพราะหากได้รับเลือกตั้งอีกสมัยก็จะเป็นประธานาธิบดีในวัย 82 ปี มากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ



3. นายทรัมป์ จะตอบประเด็นทำแท้งอย่างไร เพราะเคยหาเสียงในการเลือกตั้งปี 59 ก่อนได้เป็นประธานาธิบดีว่าจะไม่แตะเรื่องนี้มากนัก แต่ครั้งนี้อาจกลับลำเพื่อเรียกคะแนนเสียงจากกลุ่มเคร่งศาสนา



4. ประเด็นเงินเฟ้อในรัฐบาลนายไบเดน ที่แม้ลดลงมากจากที่เคยสูงสุดในเดือนมิถุนายน 65 แต่ก็ทำให้นายไบเดนเสียคะแนนนิยม



5. นายไบเดน จะพูดเรื่อง นายทรัมป์กับประชาธิปไตยอย่างไร หลังจากที่เคยบอกว่าหากนายทรัมป์กลับมา ประชาธิปไตยของสหรัฐฯจะตกอยู่ในความเสี่ยง



6. นายไบเดนจะพูดเรื่องอิสราเอลและฉนวนกาซาอย่างไร



7. จุดยืนด้านนโยบายต่างประเทศที่แตกต่างกัน



 8. จุดยืนด้านพรมแดนและคนเข้าเมืองที่แตกต่างกัน



           การดีเบตในรอบต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย. 67 จัดโดยสถานีโทรทัศน์ ABC



 



#ดีเบต



#ไบเดน



#ทรัมป์



แฟ้มภาพ



CR:CNN,BBC



 



 

ข่าวทั้งหมด

X