สมาคมธนาคารไทย ยืนยัน ธนาคารไทยนโยบายชัดเจน ไม่สนับสนุนการซื้ออาวุธละเมิดสิทธิมนุษยชน

28 มิถุนายน 2567, 12:14น.


          สมาคมธนาคารไทย ชี้แจงหลังยูเอ็นเปิดรายงานชี้ว่า มีความเชื่อมโยงในการนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมา ผ่าน 5ธนาคารไทย  ว่าธนาคารไทยมีนโยบายชัดเจน ไม่สนับสนุนการจัดซื้ออาวุธห้ามทำธุรกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชน



          กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยรายงานชื่อว่า Banking on the Death Trade: How Banks and Governments Enable the Military Junta in Myanmar ซึ่งเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า มีธนาคารในประเทศไทยเป็นผู้ให้บริการทางการเงินหลักให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา



          สมาคมธนาคารไทย ขอชี้แจงว่า สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิก ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักเกณฑ์การดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อลูกค้า สังคม และประชาคมโลกและตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยได้ยึดถือและปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบขององค์กรกำกับดูแล คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งมีการกำกับดูแลและตรวจสอบอย่างใกล้ชิด สร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบการเงินของประเทศไทย



          นอกจากนี้ ธนาคารสมาชิกยังมีหน่วยงาน Compliance ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในด้านกฎระเบียบและการปฏิบัติงานของทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงฐานข้อมูลของบุคคล องค์กร และประเทศที่มีความเสี่ยงสูง หรือมีรายชื่ออยู่ในรายการที่ห้ามทำธุรกรรมธนาคาร ซึ่งแต่ละธนาคารได้ดำเนินการปรับปรุงข้อมูลและแนวทางการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง



          ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ของประเทศไทย มีนโยบายชัดเจนไม่สนับสนุนการจัดซื้ออาวุธและสรรพาวุธกับองค์กรทางทหารของเมียนมา รวมถึงให้ความสำคัญต่อการป้องกัน และห้ามนำธุรกรรมทางเงินของภาคธนาคารไปใช้ในการจัดซื้ออาวุธที่นำไปใช้ละเมิดสิทธิมนุษยชน



 



#เมียนมา



#สมาคมธนาคารไทย



 

ข่าวทั้งหมด

X