สหรัฐฯ เผชิญหน้ากับรัสเซียที่ประชุมคณะมนตรีฯวันนี้ ประเด็นเกาหลีเหนือละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

28 มิถุนายน 2567, 16:56น.


          สหรัฐฯ เตรียมเผชิญหน้ากับรัสเซียในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันนี้ (28 มิ.ย.67) กรณีที่เกาหลีเหนือละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอาวุธ และความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อลงนามในข้อตกลงกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการให้ความช่วยเหลือทางทหาร หากทั้งสองฝ่ายเผชิญกับการรุกราน



          นายโรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า ประชาคมโลกควรกังวล เรื่องที่รัสเซียสนับสนุนประเทศที่มีการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินับไม่ถ้วน นอกจากนี้ ยังต้องรับฟังความเห็นของจีนเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือด้วย



          ทั้งนี้ จีนแสดงท่าทีอย่างระมัดระวัง กระทรวงการต่างประเทศของจีน แสดงความเห็นว่าเป็นเพียงการแลกเปลี่ยนทวิภาคีระหว่างสองประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม



          เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหประชาชาติตั้งแต่ปี 2549 จากการดำเนินโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกล จากนั้นมีการเพิ่มข้อกำหนดในมาตรการขึ้นอีกหลายครั้ง แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ กล่าวหาเกาหลีเหนือส่งอาวุธไปให้รัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน แต่ทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือต่างปฏิเสธข้อกล่าวหา



          นายริชาร์ด โกวาน ผู้อำนวยการกลุ่มวิกฤติระหว่างประเทศของสหประชาชาติ กล่าวว่ารัสเซียมีความมุ่งมั่นที่จะทำลายมาตรการคว่ำบาตร และจีนก็ไม่มีมาตรการใดเพื่อยับยั้งรัสเซีย เขาเห็นว่าการประชุมในวันนี้ เป็นการผลักดันของสหรัฐฯ ที่จะกล่าวหาว่ารัสเซีย มากกว่าจะเป็นโอกาสที่จะผลักดันมาตรการคว่ำบาตร



...



#คณะมนตรีความมั่นคงฯ



#รัสเซีย



#เกาหลีเหนือ

ข่าวทั้งหมด

X