จีนไว้อาลัย 'สตรี' สละชีวิตช่วยครอบครัวชาวญี่ปุ่น เหตุชายคลั่งใช้มีดไล่แทงคนในซูโจว

28 มิถุนายน 2567, 16:06น.


          ชาวจีนจำนวนมากร่วมไว้อาลัยและยกย่อง นางหู โย่วผิง พนักงานดูแลรถโรงเรียนในเมืองซูโจว ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตแล้ว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.67) ชายอายุ 52 ปี ใช้มีดเป็นอาวุธทำร้ายผู้คนที่ป้ายรถเมล์ นางหูพยายามปกป้องแม่-ลูกชาวญี่ปุ่นคู่หนึ่ง ทำให้เธอได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะพยายามจับตัวผู้ต้องสงสัย ส่วนคู่แม่-ลูกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่คนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวในที่เกิดเหตุ


          ทางการท้องถิ่น เปิดเผยว่า นางหูเสียชีวิตแล้วในวันนี้ (28 มิ.ย.) พร้อมยกย่องให้เธอเป็น "แบบอย่างของผู้กล้าหาญและชอบธรรม"


          สถานทูตญี่ปุ่นในจีนยังได้ลดธงลงครึ่งเสาเพื่อเป็นเกียรติแก่นางหู พร้อมออกแถลงการณ์บนเว่ยป๋อแสดงความเสียใจที่ทราบข่าวการเสียชีวิต


          จีนมีเหตุรุนแรงจากการใช้อาวุธมีดทำร้ายผู้คนในสถานที่สาธารณะเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเมื่อต้นเดือนนี้ มีอาจารย์อเมริกัน 4 คนของมหาวิทยาลัยได้รับบาดเจ็บ ที่สวนสาธารณะในจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน


          หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของรัฐบาลจีนยกย่องนางหูพร้อมยืนยันว่า จีนยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ขณะเดียวกันผู้ดูแลแพลตฟอร์มเว่ยป๋อได้ลบโพสต์ 759 โพสต์ที่มีเนื้อหาปลุกระดมความรู้สึกชาตินิยม ส่งเสริมความเกลียดชัง ทั้งสนับสนุนผู้ก่อเหตุอาชญากรรมโดยอ้างความรักชาติ


...


#จีน


#ซูโจว
ข่าวทั้งหมด

X