ไฟป่า-คลื่นความร้อน ปกคลุมรัฐอุตตราขันต์ ตอนเหนือของอินเดีย

28 มิถุนายน 2567, 20:04น.


          เหตุไฟไหม้ป่าหลายร้อยแห่งในรัฐอุตตราขันต์ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากคลื่นความร้อนที่ปกคลุมพื้นที่ยังไม่มีท่าทีว่าจะคลี่คลายลง



          ทางการรัฐอุตตราขันต์ เปิดเผยว่า เหตุไฟไหม้ป่าเริ่มขึ้นตั้งแต่ในเดือนพฤศจิกายน 2566 มีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้ไปแล้วมากกว่า 1,100 เฮกตาร์ (ประมาณ 2,718 เอเคอร์) ซึ่งใหญ่กว่าเซ็นทรัลปาร์คในนิวยอร์กถึง 3 เท่า ทั้งตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงหลายปีมานี้ ไฟไหม้มีความรุนแรงมากขึ้นและลุกลามเข้าใกล้ชุมชนมากขึ้น



          สำหรับเหตุไฟไหม้ป่าที่รัฐอุตตราขันต์ มีสาเหตุจากฝีมือมนุษย์ และมีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 3 ราย



          นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำฝนในภูมิภาคนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพอากาศแห้งแล้งและร้อนมากขึ้น นอกจากนี้ คลื่นความร้อนยังมีส่วนทำให้เกิดเหตุไฟไหม้เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ จากการสำรวจป่าไม้ของอินเดีย (FSI) พบว่าพื้นที่ป่าไม้ของประเทศเกือบร้อยละ 10.66 อยู่ในเขตที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้รุนแรงถึงรุนแรงมาก



          ในปี 2566 อินเดียประสบกับคลื่นความร้อนที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่ปี 2444 ในบางส่วนของประเทศมีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส แต่ในปีนี้ (2567) กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) ประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อนหลายครั้งแล้ว โดยกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย มีบันทึกอุณหภูมิสูงถึง 52.9 องศาเซลเซียส ในเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย



...



#คลื่นความร้อน



#ไฟไหม้ป่า



#อินเดีย

ข่าวทั้งหมด

X