เปิดโพลล์สำรวจ ทรัมป์ ชนะไบเดน ร้อยละ 67:33ดีเบตรอบแรก ชิงประธานาธิบดีสหรัฐ

28 มิถุนายน 2567, 21:25น.


          ผลการสำรวจของสำนักข่าวCNN  พบว่า ชาวอเมริกันซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์การแสดงวิสัยทัศน์ในวันนี้ ร้อยละ 67 ให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเป็นฝ่ายชนะการแสดงวิสัยทัศน์ และมีเพียง ร้อยละ33 ที่ให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะ เมื่อเทียบกับก่อนการดีเบต ชาวอเมริกันร้อยละ 55 คาดว่านายทรัมป์จะเป็นฝ่ายชนะ และร้อยละ 45 คาดว่าปธน.ไบเดนจะเป็นผู้ชนะ



          ปัจจัยคือการแสดงออกในการแสดงวิสัยทัศน์วันนี้ของปธน.ไบเดนและนายทรัมป์ถือเป็นปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญต่อมุมมองของชาวอเมริกัน ขณะที่ปธน.ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับภาษากายที่ปรากฎในการดีเบตครั้งนี้



          กลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงินของพรรคเดโมแครตแสดงความตื่นตระหนก หลังเห็นผลงานการแสดงวิสัยทัศน์ที่น่าผิดหวังของปธน.ไบเดน ซึ่งร่วมเวทีกับนายทรัมป์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย



          ที่ปรึกษาฝ่ายรณรงค์หาเสียงรายหนึ่งของพรรคเดโมแครตกล่าว และเสริมว่า "การดีเบตในวันนี้แย่กว่าที่โรนัลด์ เรแกนทำไว้ในปี 2527 หรือที่จอร์จ ดับเบิลยู บุชทำในปี 2547 หรือบารัค โอบามาในปี 2555"



          ด้านนางเคท เบดิงฟิลด์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว กล่าวว่า "นี่เป็นผลงานการดีเบตที่น่าผิดหวังมาก สิ่งสำคัญที่สุดที่ไบเดนต้องทำคือการพิสูจน์ให้ชาวอเมริกันเห็นว่าเขายังคงมีพลังและความแข็งแกร่ง แต่เขาก็ไม่สามารถทำได้"



          ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงินของพรรคเดโมแครตเตรียมเข้าพบนายเจมี แฮร์ริสัน ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการดีเบตครั้งนี้



          ปัญหาของปธน.ไบเดนเริ่มแสดงให้เห็นในวันนี้ ตั้งแต่การสะดุดประตูที่สตูดิโอของสำนักข่าว CNN และขณะที่กำลังกล่าวแสดงวิสัยทัศน์นั้น ปธน.ไบเดนได้กล่าวด้วยเสียงแหบแห้ง และมีอาการเหม่อลอยในบางครั้ง และต้องครุ่นคิดเป็นเวลานานก่อนที่จะตอบคำถาม



          นอกจากนี้ ในการตอบบางคำถาม ดูเหมือนว่าปธน.ไบเดนใช้หลักไวยากรณ์ที่ไม่ถูกต้อง จนทำให้นายทรัมป์เสียดสีว่า ผมไม่รู้ว่าเขาพูดอะไรในตอนท้ายประโยคเมื่อสักครู่นี้ และผมไม่คิดว่าเขารู้ว่าเขากำลังพูดอะไรเหมือนกัน



          การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 



 



#เลือกตั้งสหรัฐ 



 

ข่าวทั้งหมด

X