ประธานาธิบดียูเครน ยอมรับความสูญเสียในการสู้รบกับรัสเซีย เร่งเดินหน้ากระบวนการหยุดยิง

29 มิถุนายน 2567, 07:37น.


          ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงเคียฟ ร่วมกับประธานาธิบดี นาตาซา ปิร์ก มูซาร์ แห่งสโลวีเนีย ว่ากระบวนการทำงานทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมานาน 28 เดือน มีความคืบหน้าไปด้วยดี ตามแผนการทำงานที่ครอบคลุม เพื่อนำไปสู่การยุติสงครามกับรัสเซีย ซึ่งเป็นคำอธิบายเพิ่มเติมจากที่เขาเข้าร่วมการประชุมสภายุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.67) ที่เขากล่าวว่า จะมีการเปิดเผยแผนการทำงานโดยละเอียดในเร็วๆ นี้ โดยยอมรับว่ายูเครนมีเวลาไม่มากนัก เนื่องจากความสูญเสียของกำลังพลและพลเรือนในขณะนี้ และเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องแสดงแผนการยุติสงครามที่ได้รับการสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่ในโลก



          อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาโดยตรงระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ทั้งสองฝ่ายยังมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันเพื่อยุติสงคราม โดยยูเครนย้ำเงื่อนไขให้รัสเซียถอนทหารออกจากดินแดน รวมถึงคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกดินแดน 2557 แต่รัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนยอมรับแผนการผนวกดินแดนเหล่านั้น รวมถึงต้องยุติความพยายามเป็นสมาชิกนาโต



          ประธานาธิบดีเซเลนสกีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประเทศที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อรวบรวมเสียงสนับสนุนจากผู้นำมากกว่า 90 ประเทศ และย้ำความจำเป็นของการเคารพต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน แต่การประชุมครั้งนี้ ยูเครนไม่ได้เชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุม



         ในส่วนของสถานการณ์สู้รบ รัสเซียยึดครองพื้นที่ประมาณร้อยละ 25 ของยูเครน และกระทรวงกลาโหมมีการออกคำเตือนไปยังสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ (28 มิ.ย.) ว่าพบเที่ยวบินโดรนลาดตระเวนของสหรัฐฯ เหนือทะเลดำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการปะทะทางทหารโดยตรงระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ



...



#ยูเครน



#รัสเซีย



#นาโต

ข่าวทั้งหมด

X