อิหร่านขู่ทำสงครามทำลายอิสราเอล หากโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

29 มิถุนายน 2567, 11:16น.


          คณะผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติ โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่าหากอิสราเอลเปิดฉาก “การรุกรานทางทหารเต็มรูปแบบ” ต่อฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน “สงครามทำลายล้างจะตามมา” อิหร่านจะใช้ทุกวิธีรวมถึงการรวบรวมกลุ่มแนวร่วมทั้งหมดเข้าร่วมในการทำสงคราม



          ความเคลื่อนไหวของฝ่ายอิหร่านมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ได้ร้องขอมายังกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านให้ช่วยป้องกันสถานการณ์ในตะวันออกกลางไม่ให้ตึงเครียดมากขึ้น แต่ในเวลาเดียวกัน นายเบนนี แกนต์ซ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล อ้างว่า อิสราเอลสามารถทำลายกองทัพของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน



          จนถึงเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.67) นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล กล่าวว่า อิหร่านกำลังพยายามยึดครองตะวันออกกลาง โค่นล้มจอร์แดน และยึดครองซาอุดีอาระเบีย พร้อมไปกับการต่อสู้กับอิสราเอลใน 7 แนวรบ ที่ได้แก่ ฮามาส ฮิซบอลเลาะห์ ฮูตี กองกำลังติดอาวุธในอิรักและซีเรีย เวสต์แบงก์ และอิหร่านเอง เขากล่าวด้วยว่าการสู้รบในราฟาห์และฉนวนกาซาจะเริ่มคลี่คลายลง แต่จะมีการต่อสู้ที่เข้มข้นขึ้นในภาคเหนือ ระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน



          ความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น ยังทำให้หลายประเทศออกประกาศให้พลเมืองของตนเดินทางออกจากเลบานอน โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.) สถานทูตสหรัฐฯ ในเลบานอนออกคำเตือนพลเมืองอีกครั้งให้ทบทวนการเดินทางไปเลบานอน



...



#อิหร่าน



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X