แก้ไขข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวอิสราเอล-ฮามาสอีกครั้ง ครอบครัวตัวประกันกดดันรัฐบาลยอมรับข้อตกลง

29 มิถุนายน 2567, 18:02น.


          สหรัฐฯ ร่วมกับกาตาร์ และ อียิปต์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ร่วมหารือปรับเปลี่ยนถ้อยคำในเงื่อนไขการเจรจาในระยะแรกของการหยุดยิง เพื่อพยายามยุติความขัดแย้งที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ขณะที่กลุ่มญาติพี่น้องของตัวประกันที่กลุ่มฮามาสลักพาตัวไปฉนวนกาซา เตรียมออกมาประท้วงในคืนวันนี้ (29 มิ.ย.67) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับข้อตกลง



          เว็บไซต์สื่อในอิสราเอลรายงานว่า เนื้อหาที่จะมีการปรับแก้คือมาตรา 8 ของข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงเวลานั้น ทั้ง 2 ฝ่ายจะเข้าร่วมการเจรจา ขณะที่ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่ยังมีชีวิตที่เหลืออยู่ ซึ่งรวมถึงชายหนุ่มและทหารชายเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ ซึ่งมีเงื่อนไขว่า หากฝ่ายฮามาสละเมิดพันธกรณีภายใต้ข้อตกลง อิสราเอลก็จะกลับมาใช้ปฏิบัติการทางทหารอีกครั้ง



          ส่วนที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมคือ ฝ่ายฮามาสขอเจรจาเกี่ยวกับจำนวนนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่จะมีการแลกเปลี่ยน ส่วนฝ่ายอิสราเอลต้องการหารือเรื่องการปลดอาวุธในฉนวนกาซา ขณะที่ สหรัฐฯย้ำให้ทั้ง 2 ฝ่ายปฏิบัติตามข้อเสนอของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงถาวร



          อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า เขายินดีที่จะถอนทหารออกจากฉนวนกาซาเป็นการ “ชั่วคราว” เพื่อแลกกับ "ข้อตกลงบางส่วน" เพื่อพาตัวประกันกลับบ้าน และยังคงยืนยันการทำสงครามปราบปรามกลุ่มฮามาสต่อไป ทั้งอาจยกระดับการสู้รบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่อยู่ทางเหนือ ทำให้กลุ่มครอบครัวของตัวประกันที่มีการนัดชุมนุมทุกสัปดาห์เรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับและปฏิบัติตามข้อเสนอของประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมเปิดทางให้เกิดการเจรจาที่จะนำไปสู่การยิงถาวร



          ขณะเดียวกันมีผลการสำรวจความเห็นของชาวอิสราเอลครั้งล่าสุดที่พบว่า ร้อยละ 66 ต้องการให้นายเนทันยาฮูออกจากวงการการเมือง คือให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และไม่กลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ และร้อยละ 85 สนับสนุนให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ด้วย



...



#อิสราเอล



#ฮามาส



#สหรัฐฯ

ข่าวทั้งหมด

X