คืนนี้ 'พายุเบริล'กำลังแรงขึ้นเป็นเฮอริเคน ลูกแรกปีนี้ จ่อถล่มหลายประเทศแถบแคริบเบียน

30 มิถุนายน 2567, 15:45น.


          ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ(NHC)เปิดเผยว่า พายุโซนร้อนเบริล (Beryl)ที่ก่อตัวขึ้นมาในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อคืนวันศุกร์ที่แล้ว(28 มิ.ย.67) มีกำลังแรงขึ้น จัดเป็นพายุเฮอริเคนลูกแรกของปีนี้  จ่อพัดถล่มหลายประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนในคืนนี้(30 มิ.ย.67) เช่น บาร์เบโดส,โดมินิกา,เกรเนดา และมาร์ตีนิก 



          เมื่อพัดมาถึงหมู่เกาะวินด์เวิร์ด ทางตะวันตกของบาร์เบโดส พายุโซนร้อนจะมีความแรงขึ้นมาอยู่ในระดับเฮอริเคนระดับ 1 มีความเร็วลมระหว่าง 119-153 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่ง NHC คาดว่า ความแรงของพายุจะทำให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วมและมีคลื่นทะเลสูงซัดเข้าชายฝั่ง ทำให้ประชาชนได้รับอันตราย



         NHC คาดว่า พายุจะมีความแรงลมขึ้นมาเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 3 ระหว่าง 178-208 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะพัดผ่านทะเลแคริบเบียนเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกในอีก 2-3 วันข้างหน้า



          พายุเบริล เป็นพายุโซนร้อนลูกที่ 2 ต่อจากพายุโซนร้อน อัลเบอร์โต (Tropical Storm Alberto) ที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกในฤดูพายุปีนี้ และขึ้นฝั่งในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของเม็กซิโกเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.67 ทำให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วมและมีผู้เสียชีวิต 4 ราย



         องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ(NOAA)ของสหรัฐฯคาดว่า ฤดูพายุ ซึ่งเริ่มระหว่าง 1 มิ.ย.67 ถึง 30 พ.ย.67  จะมีพายุ 25 ลูก ในจำนวนนี้ 8-13 ลูก จะมีความแรงลมในระดับพายุเฮอริเคน และในกลุ่มพายุเฮอริเคนดังกล่าว NOAA คาดว่า พายุ 4-7 ลูกจะมีความแรงลมเป็นพายุเฮอริเคนระดับที่ 3 หรือรุนแรงกว่านี้ นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า เมื่อเทียบกับตัวเลขเฉลี่ยของทุกปี



 



#เฮอริเคนลูกแรกแห่งปี



#มหาสมุทรแอตแลนติก



#ทะเลแคริบเบียน

ข่าวทั้งหมด

X