ฝรั่งเศส เปิดคูหาเลือกตั้งรอบแรก นักวิเคราะห์ คาดพรรคขวาจัดของนางมารีน เลอเปน ชนะเลือกตั้ง

30 มิถุนายน 2567, 14:00น.


          ฝรั่งเศส เปิดคูหาให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งรอบแรกในวันนี้(30 มิ.ย.67)ระหว่างเวลา 06.00น.จนถึง 18.00น.ตามเวลาท้องถิ่น เลือกตั้งสส.ชุดใหม่ 577 คน และจะจัดเลือกตั้งรอบที่ 2 วันที่ 7 ก.ค.67นี้ หลังประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.67เรื่องการยุบสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน เนื่องจาก พรรครัฐบาลผสม ที่มีพรรคเรอเนซองส์ (อาร์อี) พรรคสายกลางของนายมาครง เป็นแกนนำ พ่ายพรรคเนชั่นแนล แรลลี(อาร์เอ็น) พรรคขวาจัดของนางมารีน เลอ เปนในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป 6-9 มิ.ย.67



          รอยเตอร์ รายงานอ้างนายวินเซนท์ มาร์ติกนี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งเมืองนีซ (University of Nice) ฝรั่งเศสว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ คาดว่า พรรคขวาจัดของนางเลอ เปน จะชนะการเลือกตั้ง เข้ามาบริหารประเทศเป็นครั้งแรกนับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2  พร้อมคาดว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆครั้งใหญ่ภายในกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)เนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่า นางเลอเปน เป็นนักการเมืองที่คััดค้านแนวคิดเข้ารวมกลุ่มอียู ต้องการจะแยกฝรั่งเศสออกจากกลุ่มอียูมานานแล้ว อีกทั้งมีนโยบายต่อต้านคนเข้าเมืองด้วย



          หลังปิดหีบเลือกตั้ง นักวิเคราะห์คาดว่า ผลเอ็กซิตโพลชุดแรกๆจากสำนักโพลต่างๆของฝรั่งเศสจะทยอยประกาศทางสื่อโทรทัศน์ต่างๆของฝรั่งเศสตลอดคืนนี้ พร้อมคาดการณ์เรื่องตัวเลขที่นั่งสส.ในแต่ละเขตและพรรคที่คาดว่าจะผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งในรอบที่ 2 ในอีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะยังไม่มีใครทราบผลการเลือกตั้งจนกว่าจะเสร็จการเลือกตั้งรอบที่ 2 ในวันที่ 7 ก.ค.67นี้



         ทั้งนี้ ผู้สมัครสามารถจะคว้าชัยชนะในรอบแรก ถ้าผู้สมัครชนะอย่างท่วมท้นในเขตเลือกตั้งของเขา แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นน้อยมาก ในเขตเลือกตั้งส่วนใหญ่ต้องจัดการเลือกตั้งรอบที่ 2 โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งของฝรั่งเศสกำหนดให้ผู้สมัครที่ได้คะแนนร้อยละ 12.5 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรอบแรกเข้าไปแข่งขันต่อในรอบที่ 2 โดยในรอบที่ 2 นี้ ผู้มีคะแนนเสียงมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง



         ผลโพลที่ผ่านมา ชี้ว่า พรรคอาร์เอ็นมีคะแนนนิยมนำ ร้อยละ 33-36 ขณะพรรคแนวร่วมนิว ปอปิวลาร์ ฟรอนท์(New Popular Front) ซึ่งเป็นพันธมิตรพรรคแนวคิดฝ่ายซ้าย รั้งอันดับที่ 2 ระหว่างร้อยละ 28-31 และพรรคแนวร่วมที่มีพรรคของนายมาครงเป็นแกนนำ อยู่ในลำดับที่ 3 ระหว่างร้อยละ 20-23



 



#ฝรั่งเศส



#เลือกตั้งรอบแรก 

ข่าวทั้งหมด

X