หลังดีเบต'ไบเดน'ระดมทุนได้กว่า 27 ล้านดอลลาร์ เรียกความเชื่อมั่นจากนายทุนผู้สนับสนุน

30 มิถุนายน 2567, 16:59น.


          หลังจากมีกระแสวิจารณ์ภายในพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ เช่น นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและนางเคท เบดิงฟิลด์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของพรรค ตลอดถึงบรรดานายทุนที่สนับสนุนพรรคว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนวัย 81 ปี เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมหรือไม่ ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีในนามพรรคในการประชุมใหญ่ของพรรคในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ในเดือนส.ค.67นี้ เพื่อลงสู้ศึกเลือกตั้งแข่งกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อายุ 78 ปี คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้ง 5 พ.ย.67นี้



         บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้ให้คำมั่นแก่บรรดานายทุนที่ให้การสนับสนุนการเงินให้กับพรรคในงานระดมทุนบริจาคทางการเมืองในรัฐนิวยอร์กและรัฐนิวเจอร์ซี เมื่อวานนี้(29 มิ.ย.67) แสดงความมั่นใจว่า เขายังมีโอกาสจะชนะอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ในการเลือกตั้งปลายปีนี้ ถึงแม้ว่าหลายฝ่ายประเมินว่า เขาสอบตกในการอภิปรายประชันวิสัยทัศน์ทางโทรทัศน์นัดแรกที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว(27 มิ.ย.67)



         นายไบเดน ปกป้องแนวทางการอภิปรายของเขา พร้อมทั้งยอมรับว่าเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่แล้ว เขาอภิปรายได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่นายทรัมป์ ก็อภิปรายได้ไม่ดีเหมือนกัน นายไบเดน กล่าวว่า เขาทราบดีที่หลายฝ่ายแสดงเป็นห่วงต่ออนาคตทางการเมือง หลังการอภิปรายทางโทรทัศน์กับนายทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้คำมั่นว่าเขาจะเดินหน้าต่อสู้ให้หนักยิ่งขึ้น ขณะที่ ทีมหาเสียงของนายไบเดนยอมรับว่า การอภิปรายทางโทรทัศน์นัดแรกไม่ได้ดำเนินการไปตามที่หลายคนคาดหวัง แต่นายไบเดน ยืนยันไม่ยอมลาออก เพื่อหลีกทางให้พรรคเสนอชื่อผู้สมัครคนอื่นลงแข่งขันแทน



          อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา เพื่อนสนิทของนายไบเดน โพสต์ข้อความทางสื่อออนไลน์ว่า การอภิปรายของนายไบเดนเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่แล้วทำผลงานได้แย่ก็จริง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกระหว่างคนที่ทำงานมาตลอดชีวิตต่อสู้เพื่อสิทธิ์ด้านต่างๆให้กับคนทั่วไปกับคนที่ห่วงแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง



          นอกจากนี้ จดหมายเวียนที่นางเจนนิเฟอร์ โอมัลลีย์ ประธานทีมรณรงค์หาเสียงของนายไบเดน ส่งถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค ระบุว่า ทีมรณรงค์ของนายไบเดนระดมเงินสนับสนุนพรรคกว่า 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่นายไบเดนเข้าร่วมอภิปรายทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันพฤหัสบดีจนถึงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา(27-28 มิ.ย.67) พร้อมอ้างอิงผลโพลล์ในรัฐที่เป็นสนามเลือกตั้งแบทเทิลกราวน์ ที่ชี้ขาดผลแพ้ชนะการเลือกตั้ง ชี้ว่า ผู้สมัครทั้งสองคนยังคงมีคะแนนสูสีมาตั้งแต่ก่อนการอภิปรายทางโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว และผลสำรวจของโพลล์ภายหลังการอภิปราย ชี้ว่า ความคิดเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก



         ส่วนนายทรัมป์ได้บอกกับกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาว่าเขามองว่าการอภิปรายครั้งนี้ เป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับทีมรณรงค์หาเสียงของเขา พร้อมวิจารณ์นายไบเดน ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศให้มีประสิทธิภาพ



 



#สหรัฐ



#ไบเดน

ข่าวทั้งหมด

X