ธนาคารกลางเมียนมา ปฏิเสธรายงานยูเอ็น เรื่องสถาบันการเงิน เอื้อช่องทางให้กองทัพจัดซื้ออาวุธ

30 มิถุนายน 2567, 17:30น.


          หลังจากนายทอม แอนดรูว์ส ผู้รายงานพิเศษด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาของสหประชาชาติ(UN) ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่แล้ว(26 มิ.ย.67) ว่ารัฐบาลทหารเมียนมา ได้รับการช่วยเหลือจากธนาคารระหว่างประเทศ รวมถึงธนาคารระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศไทย เพื่อนบ้าน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเอื้อให้กองทัพเมียนมาจัดซื้ออาวุธ



          รอยเตอร์ รายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากธนาคารกลางเมียนมา ซึ่งพิมพ์เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ของทางการเมียนมา ว่า ธนาคารกลางของเมียนมา ปฏิเสธรายงานของยูเอ็นที่กล่าวหากองทัพเมียนมาทำธุรกรรมกับธนาคาร เพื่อจัดซื้ออาวุธสำหรับนำมาใช้ปราบปรามกองกำลังฝ่ายต่อต้านการทำรัฐประหาร ระบุว่า สถาบันการเงินต่างๆอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลาง ซึ่งมีหลักเกณฑ์การทำงานตามที่กฎหมายกำหนดไว้ พร้อมวิจารณ์รายงานดังกล่าวของยูเอ็นว่า กระทบต่อผลประโยชน์ของพลเมืองชาวเมียนมาอย่างร้ายแรง อีกทั้งกระทบความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมากับประเทศอื่นๆ



          นอกจากนี้ ธนาคารกลางเมียนมา ชี้แจงว่า ธนาคารทั้งในท้องถิ่นและธนาคารระหว่างประเทศที่ทำธุรกรรมทางการเงินกับเมียนมาจะดำเนินการโดยพิจารณาอย่างรอบคอบ เช่น ประเมินทรัพย์สินและหนี้สินสำหรับการติดต่อสัมพันธ์ทางธุรกิจและการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด พร้อมย้ำว่า การทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารส่วนใหญ่ มุ่งดำเนินการเฉพาะเพื่อการนำเข้าสินค้าสำคัญและมีความจำเป็นสำหรับพลเมืองชาวเมียนมา เช่น ยารักษาโรค อุปกรณ์การแพทย์ สินค้าเกษตรและปศุสัตว์ ปุ๋ย น้ำมันพืชและเชื้อเพลิง



          นับตั้งแต่กองทัพเมียนมา ทำรัฐประหารโดยยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.64 รัฐบาลเมียนมา เผชิญกับศึกหลายด้านพร้อมๆกัน เช่น การสู้รบกับกองกำลังของชนกลุ่มน้อย อีกทั้งต้องหาทางประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศไม่ให้ล้ม หลังจากชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจมาหลายครั้งต่อกองทัพ ธนาคารและกลุ่มธุรกิจที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลเมียนมา



 



#ธนาคารกลางเมียนมา



#ปฏิเสธรายงานยูเอ็น



รายละเอียดเพิ่มเติม :https://www.js100.com/en/site/news/view/141473



 

ข่าวทั้งหมด

X