สอบปากคำ! ผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ อ.บันนังสตา ยะลา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เสียใจ ครูตาดีกา เสียชีวิต

01 กรกฎาคม 2567, 08:53น.


             หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แสดงความเสียใจ เหตุระเบิดบริเวณหน้าแฟลตข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อเวลา 10.30 น. เมื่อวานนี้(30 มิ.ย.67) 


             ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า- เพจใหม่ รายงานว่า  รวบแล้ว ผู้ต้องสงสัยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดยะลา ร่วมกับ หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ เข้าบังคับใช้กฎหมายตรวจสอบและติดตามบุคคลต้องสงสัย เนื่องจาก หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ พบเป็นรถยนต์ทางราชการขององค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ธารโต และจากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบบุคคลต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว นายมุสตอฟา มะและ อายุ 27 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ที่ 3 บ้านจาเราะแป ต.ธารโต อ.ธารโต เป็นผู้ช่วยช่างโยธาของอบต.ธารโต 


            ผลการซักถามเบื้องต้น พบว่า นายมุสตอฟา เป็นคนใช้รถยนต์คันดังกล่าวเป็นคนสุดท้าย หลังจากนั้น นายมะรอปี หะมะ อายุ 45 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 104/2 หมู่ที่ 7 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นคนโทรหา นายมุสตอฟา สอบถามหากุญแจรถยนต์ และทราบข้อมูลจากนายมุสตอฟา ว่า นายมะรอปี เป็นคนออกจาก อบต.ธารโตเป็นคนสุดท้าย ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและติดตามตัวนายมะรอปี เพื่อมาให้ข้อมูลกรณีต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุ 


           สำหรับในขั้นตอนการปฏิบัติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พูดคุยและสร้างความเข้าใจเพื่อให้รับทราบถึงขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งให้ปฏิบัติด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนให้มากที่สุด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัว นายมุสตอฟา ไปยังศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามและขยายผลต่อไป


           พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า รถคันที่เกิดเหตุ กระบะ 4 ประตู สีน้ำเงิน ถูกขโมยมาเมื่อวันเสาร์(29 มิ.ย.67) ก่อนก่อเหตุเพียง 1 วัน และมีการแจ้งหาย เป็นรถที่ไม่ได้เปลี่ยนสภาพ นำมาประกอบระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊ส ขนาด 16 กก. บรรจุเหล็กเส้นตัด และดินระเบิด มีน้ำหนักรวมกว่า 80 กก. พร้อมถังน้ำมัน 2 แกลลอน ก่อเหตุ จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา  


           กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว นางรอกีเย๊าะห์ สะระนะ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นับว่าเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีความสำคัญคนหนึ่งในพื้นที่ เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นครูตาดีกาประจำมัสยิดกำปงลาแล ซึ่งที่ผ่านมาคอยทำหน้าที่อบรมสั่งสอน เด็ก ๆ ตาดีกา ให้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมของชาวมลายู ปลูกฝังหลักคำสอนของศาสนาให้เด็กมีจริยธรรม เป็นคนดีของสังคม ร่วมกันพัฒนาการศึกษาและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป ในช่วงเกิดเหตุ ครู ขับรถผ่านจุดเกิดเหตุเพื่อมาซื้ออาหาร เตรียมประกอบอาหารให้กับเด็กนักเรียนที่โรงเรียน นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชาวบ้าน เด็ก ผู้หญิง ได้รับบาดเจ็บอีก 16 คน ปัจจุบันผู้บาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาลบันนังสตา 


           หลังจากจังหวัดได้เปิดศูนย์เยียวยารับแจ้งความเสียหาย มีผู้มาแจ้งว่าได้รับผลกระทบจำนวน 34 ราย


 


#รวบผู้ต้องสงสัย


#คาร์บอมบ์


#ยะลา


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า- เพจใหม่  


 
ข่าวทั้งหมด

X