ยุติธรรมสหรัฐเตรียมจ่ายเงินเยียวยา ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุโบอิ้ง737แม็กซ์ตก ในอินโดนีเซีย-เอธิโอเปีย

01 กรกฎาคม 2567, 13:30น.


          บีบีซี รายงานว่า นายพอล คัสเซลล์ ทนายความที่ทำหน้าที่แทนครอบครัวผู้เสียหายจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ตกในอินโดนีเซียและเอธิโอเปียในปี 2561-2562 เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯเตรียมเสนอแนะให้บริษัทโบอิ้ง ทำข้อตกลงจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของผู้เสียหาย เพื่อยุติคดีทางศาล หลังเขาได้ส่งจดหมายถึงกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯในเดือนที่แล้วว่า ครอบครัวของผู้เสียหายจะดำเนินคดีกับบริษัทโบอิ้ง เพื่อให้เงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียหายราว 24,800 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาก่ออาชญากรรมทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ 



         นายคัสเซลล์อ้างว่า จากนั้น กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯเป็นผู้ประสานงานแจ้งมาโดยตรง โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางรับผิดชอบการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้งด้วย



         พนักงานอัยการสหรัฐฯเสนอให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯเป็นโจทก์ฟ้องบริษัทโบอิ้ง ฐานฝ่าฝืนข้อตกลงไกล่เกลี่ยในปี 2564 เกี่ยวกับเหตุเครื่องบินโบอิ้ง737 แม็กซ์ตกในเกาะชวา อินโดนีเซีย ในเดือนต.ค.2561 และตกในกรุงแอดดิสอาบาบา เอธิโอเปียในเดือนมี.ค.2562 มีผู้เสียชีวิตรวม 346 ราย โดยผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯระบุว่า อุบัติเหตุทั้งสองครั้งเกิดจากระบบควบคุมเครื่องบินขัดข้อง ทำให้นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ตามปกติ



#โบอิ้ง737Max



#เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

ข่าวทั้งหมด

X