อิสราเอลแจ้งเตือน ชาวบ้านในเมืองข่านยูนิส อพยพอีกรอบ! เตรียมตอบโต้ ฮามาส

02 กรกฎาคม 2567, 12:15น.


            บีบีซี รายงานว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)ได้แจ้งเตือนชาวปาเลสไตน์ให้อพยพในย่านชุมชนทางตะวันออกของเมืองข่านยูนิส ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซา รวมถึงพื้นที่โดยรอบของโรงพยาบาลยูโรเปียน ฮอสปิทอล (European hospital) หลังกลุ่มปาเลสติเนียน อิสลามิก จีฮัด(PIJ) พันธมิตรของกลุ่มฮามาสยิงจรวด 20 ลูกเข้าไปยังอิสราเอลเมื่อเร็วๆนี้ ส่วนใหญ่ถูกอิสราเอลยิงสกัดสำเร็จ ขณะเดียวกัน จรวดบางลูกตกในที่โล่ง ห่างไกลจากย่านชุมชน ไม่มีรายงานเรื่องการบาดเจ็บ



            สื่อท้องถิ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลยูโรเปียน ฮอสปิทอล เริ่มเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย ตลอดถึงอุปกรณ์การแพทย์สำคัญๆไปยังโรงพยาบาลนัสเซอร์ (Nasser hospital)ในเมืองเดียวกัน ด้านชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ในตอนแรก IDF ได้แจ้งผ่านเครื่องขยายเสียง ให้ชาวบ้านอพยพจากพื้นที่ดังกล่าว ต่อมา IDF โพสต์ประกาศภาษาอาหรับทางสื่อออนไลน์ เพิ่มเติมว่า ชาวบ้านต่างทยอย อพยพออกจากพื้นที่ หลังทราบประกาศดังกล่าว



            ด้านกลุ่ม PIJ ยอมรับว่า พวกเขายิงจรวดเข้าไปยังอิสราเอลเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อตอบโต้อิสราเอลก่ออาชญากรรมในเขตฉนวนกาซา มีชาวบ้านเสียชีวิตจำนวนมากนับต้้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66



             ส่วนเหตุสู้รบกันในพื้นที่อื่นๆ เกิดเหตุปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส 5 วันติดต่อกันจนถึงเมื่อวานนี้ (1 ก.ค.67)ในย่านเชไจยา (Shejaiya) เมืองกาซาซิตี้ ทางภาคเหนือของเขตฉนวนกาซา นอกจากนี้ มีเหตุปะทะกันระหว่างทหารอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซา มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 1 นาย



            กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ แถลงสรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงว่า มีชาวบ้านเสียชีวิต 23 ราย ทำให้ตัวเลขรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 37,900 ราย นับตั้งแต่ อิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ทำสงครามในเขตฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66



 



#สงครามอิสราเอล



#อพยพชาวเมืองข่านยูนิส

ข่าวทั้งหมด

X