'ไบเดน' วิจารณ์คำชี้ขาดศาลฎีกา เรื่องอำนาจคุ้มกันอดีตปธน.ทรัมป์ ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย

02 กรกฎาคม 2567, 12:55น.


          หลังศาลฎีกาของสหรัฐฯ ลงมติชี้ขาดด้วยเสียงส่วนใหญ่ 6 ต่อ 3 เสียง เมื่อวานนี้(1 ก.ค.67)ว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้รับการคุ้มกันจากการถูกดำเนินคดีอาญาบางส่วนที่เกี่ยวกับคดีล้มผลเลือกตั้งปี 2564 เช่น ได้รับการคุ้มกันจากการถูกดำเนินคดีอาญาในกรณีเป็นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ และเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการในฐานะผู้นำองค์กรฝ่ายบริหาร



          แต่นายทรัมป์จะไม่ได้รับการคุ้มกันในกรณีทำความผิดอาญาเป็นการส่วนตัว ที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ราชการ พร้อมทั้งมีมติให้ส่งเรื่องกลับไปให้ศาลชั้นต้นที่รับผิดชอบคดีล้มผลเลือกตั้งปี 2564 พิจารณาพิพากษาว่า เรื่องใดอยู่ในข่ายปฏิบัติหน้าที่ในราชการและเรื่องใดไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ราชการ พร้อมระบุอย่างชัดเจนว่า การที่นายทรัมป์ ปราศรัยและโพสต์ข้อความต่างๆทางทวิตเตอร์ หรือ X ในปัจจุบัน ในวันที่ นายทรัมป์ ถูกกล่าวหาล้มผลเลือกตั้งคือ 6 ม.ค.2564 ให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติหน้าที่ราชการทั้งหมด



             บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตแถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนนี้(1 ก.ค.67)วิจารณ์การชี้ขาดเรื่องนี้ของศาลฎีกาว่า เป็นการวางแนวคำพิพากษาที่เป็นอันตราย ทั้งขัดกับหลักนิติธรรมและสร้างความแตกแยกขึ้นในสังคมอเมริกัน นายไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯถูกก่อตั้งขึ้นจากหลักการที่ว่า ทุกคนเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย แม้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่คำชี้ขาดของศาลฎีกา เมื่อคืนนี้ชี้ว่า แทบจะไม่มีข้อจำกัดใดๆว่าประธานาธิบดี สามารถจะทำเรื่องได้ หรือทำไม่ได้



              นายไบเดน กล่าวว่า ชายคนนี้(นายทรัมป์) ส่งม็อบบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ(เมื่อวันที่ 4 ม.ค.64) หวังล้มผลเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 63 ควรจะถูกจับกุมและดำเนินคดีอาญามาตั้งแต่วันเกิดเหตุ นอกจากนี้ ชาวอเมริกันควรจะได้ทราบผลพิจารณาคดีของศาลเสร็จสิ้นก่อนการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.67นี้ด้วย



               จากผลคำชี้ขาดจากศาลฎีกาเช่นนี้ จะมีผลให้กระบวนการพิจารณาคดีล้มผลเลือกตั้งของนายทรัมป์ ต้องเลื่อนไปอีกหลายเดือน นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ คาดว่า การไต่สวนคดีนี้อาจจะไม่เริ่มต้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พ.ย.67นี้ ด้านนายทรัมป์โพสต์ทางสื่อออนไลน์โซเชียลทรูธของเขา ชื่นชมคำพิพากษาของศาลฎีกาว่า เป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับการปกครองระบอบประชาธิปไตย



 



#การเมืองสหรัฐ



#ผลคำพิพากษาคดีทรัมป์

ข่าวทั้งหมด

X